Tiếng Anh không thể trông mong vào nhà trường

Tiếng Anh không thể trông mong vào nhà trường. Phần lớn phụ huynh nếu muốn cho con học tiếng Anh đều phải đầu tư từ rất sớm và tốn kém.

Hình minh họa.

Trong 8 môn thi THPT quốc gia vừa qua, tiếng Anh là môn có điểm thấp nhất. Lại càng buồn hơn khi chính những người trong cuộc cũng thừa nhận rằng điều đó phản ánh đúng thực trạng học tiếng Anh trong nhà trường hiện nay.

Lý do được đưa ra là những học sinh không thi ngoại ngữ để xét tuyển đại học thì chỉ coi đây là môn xét tốt nghiệp nên chỉ học đối phó.

Nhưng nếu vậy thì ít nhất cũng phải được 5 điểm, chứ chỉ được có 1-2 điểm thì chứng tỏ những học sinh đó mù tịt, chẳng biết gì. Và như vậy, chủ trương phổ cập ngoại ngữ nghe chừng quá xa vời và mờ mịt. Thật chẳng hiểu, với môn học này trong nhà trường dạy cái gì?

Phần lớn phụ huynh nếu muốn cho con học tiếng Anh đều phải đầu tư từ rất sớm và tốn kém, chứ không thể trông mong, phó thác hết cho nhà trường. Hết trung tâm nước ngoài, trung tâm trong nước đến các nhóm tự tổ chức tự mời thầy cô nước ngoài về dạy đến các lớp liên kết với trường, lớp chất lượng cao…

Chất lượng mỗi nơi một khác, nhưng giống nhau ở chỗ trẻ con thích học và bố mẹ rất tốn tiền. Hai, ba, bốn trăm ngàn đồng/buổi, mấy chục triệu đồng một khóa học.

Ròng rã như thế năm mười năm. Càng học lên cao càng tốn, càng học giỏi càng tốn vì để đạt được giải thưởng này nọ, cũng lại phụ huynh phải đầu tư rất nhiều để mời thày giỏi… Vậy nên không phải ai cũng đủ lực để đầu tư cho con.

Trẻ con thích học các lớp ngoài nhà trường vì cách học nhẹ nhàng như chơi, không nặng về ngữ pháp. Trong khi đó, học trên lớp từ sách giáo khoa đến cách dạy, người dạy… đều không gây được hứng thú cho các em.

Mà học ngoại ngữ không thể giống các môn học khác vì nó là học một ngôn ngữ, nó phải sống động và được thực hành trong môi trường giao tiếp chứ không chỉ là học thuộc các thời, các thì, cách chia động từ, từ mới…

Học ngoại ngữ là cả một quá trình kiểu mưa dầm thấm lâu. Vì thế năm nay từ lúc Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định ngoại ngữ là môn thi bắt buộc đến lúc thi chưa đầy một năm thì làm sao mà các em học cho kịp, nên đành chịu chấp nhận điểm thấp.

Mong rằng, từ kết quả này, ngành giáo dục sẽ có nhiều thay đổi trong cách dạy và học môn ngoại ngữ trong nhà trường.

Minh Anh

Theo Đời sống
back to top