Tiến tới bỏ chế độ “biên chế suốt đời”

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 26/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện quán triệt chủ trương tinh giảm biên chế, tạo cơ chế cạnh tranh vị trí việc làm để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và tiến tới xóa bỏ chế độ “biên chế suốt đời”.

Mặc dù quán triệt nghiêm túc các Nghị quyết Trung ương và Kết luận của Bộ chính trị, tính đến năm 2019, tại khối Chính phủ quản lý, biên chế công chức đã giảm được 6,75%, biên chế viên chức giảm 3,87% so với số giao năm 2015. Nhưng đó mới chỉ là giảm số lượng đơn thuần, chưa gắn với số lượng giảm do cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Do đó, Thủ tướng chỉ đạo rà soát , sắp xếp lại tổ chức bộ máy; xây dựng đề án vị trí việc làm phù hợp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; trước mắt, Chính phủ sẽ bổ sung biên chế sự nghiệp y tế, giáo dục cho một số địa phương tăng dân số cơ học để đảm bảo nguyên tắc có học sinh có giáo viên đứng lớp, có người bệnh có cán bộ y tế theo Kết luận của Bộ Chính trị.

Kiểm soát chặt chẽ, sàng lọc kỹ càng, thay thế kịp thời những người năng lực hạn chế, uy tín thấp, không đủ sức khỏe, có sai phạm, không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm, đến tuổi nghỉ hưu.

Chú trọng công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức để đảm bảo thực chất; tăng cường tự thanh tra, kiểm tra công vụ, phát hiện và xử lý nghiêm sai phạm. Thực hiện nghiêm túc việc phân loại , đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hàng năm để đưa ra khỏi bộ máy những người không đủ phẩm chất, năng lực trong thực hiện nhiệm vụ công vụ, giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước và nâng cao đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Theo Đời sống
back to top