Tiện nghi làm con người yếu đi

Sung sướng trong những căn phòng ấm áp, hài lòng với cuộc sống tiện nghi, biết đâu, chúng ta đang tự làm yếu mình đi bằng chính những tiện nghi ấy.

Hình minh họa

Trời rét, nằm trong chăn còn thấy lạnh. Mỗi khi ra đường, phải nhồi nhét nào quần tất, áo len, áo lông, khăn ấm… quả là ngại.

Vậy mà sáng nay lúc dắt xe ra cửa tôi thấy bác giúp việc bên cửa hàng phở bên cạnh mặc phong phanh có hai cái áo sơ mi mỏng. Hỏi bác không rét hay sao mà mặc thế. Bác cười bảo, làm từ sớm đến giờ nóng cả người, với cả mặc nhiều vướng víu khó làm việc. Có vẻ bác còn ái ngại cho tôi khi lù xù trong đống quần áo.

Về bản chất tự nhiên, con người ta có khả năng tự điều tiết rất tốt. Có lần tôi đã được nghe một nhà sư nói, bất kể trời nóng hay trời lạnh, cụ đều chỉ mặc bộ quần áo nâu thôi.

Không chỉ các vị chân tu hay những người tập khí công có khả năng điều khí giữ nhiệt, đến cả những người bình thường cũng biết cách làm ấm cơ thể bằng cách vận động hay lao động chân tay.

Thế nhưng, những tiện nghi và lối sống lười vận động đã khiến cho nhiều người trong chúng ta trở nên yếu ớt đi rất nhiều. Chưa nóng đã phải bật điều hòa. Hơi lạnh đã phải áo đơn áo kép, phải bật quạt sưởi. Bước chân ra đường là lên xe, đóng cửa.

Sung sướng trong những căn phòng ấm áp, hài lòng với cuộc sống tiện nghi, thỉnh thoảng xót thương, ái ngại cho những người lao động ngoài kia đang phải làm việc trong giá rét. Nhưng biết đâu, chúng ta đang tự làm yếu mình đi bằng chính những tiện nghi ấy.

Xe máy, ô tô khiến chẳng ai còn muốn đi xe đạp. Nghe chuyện về cái thời mới cách đây ba, bốn chục năm phải cuốc bộ mấy chục cây số đã như là chuyện cổ tích để mà lắc đầu, lè lưỡi thán phục chứ không ai dám bắt chước.

Bởi vì quen với tiện nghi thì dễ, bỏ cách giặt quần áo bằng tay để chuyển sang dùng cái máy giặt thì đơn giản. Nhưng đang quen bỏ tọt quần áo vào máy, rồi vừa ngồi xem TV, vừa nhâm nhi đĩa thịt bò khô để đợi quần áo được giặt xong, mà giờ lại bắt phải ngồi vò bằng tay thì quả là khó.

Trong bộ phim về chú người máy Wall.e, có đoạn về những con người sống trong cảnh chẳng phải làm gì vì đã có người máy phục vụ, đến cả việc đi lại cũng đã có đủ loại xe lăn, đến nỗi cơ thể suy thoái, đôi chân suy yếu đến mức không thể đỡ nổi cơ thể.

Liệu đó có phải là tương lai của loài người, khi chúng ta ngày càng lệ thuộc vào máy móc?

Minh Anh

Theo Đời sống
back to top