Tiền Giang thí điểm sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19

Bộ Y tế chọn tỉnh Tiền Giang là một trong những địa phương thí điểm sử dụng thuốc Molnupiravir cho bệnh nhân COVID-19 vừa và nhẹ.
molu.jpg
Tiền Giang thí điểm sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19

Theo Quyết định 5890 ngày 28/12/2021 của Bộ Y tế về việc phê duyệt bổ sung đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, tỉnh Tiền Giang được phân bổ 3.000 đối tượng tham gia nghiên cứu.

Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đã tiếp nhận 120.000 viên Molnupiravir 200mg; xây dựng kế hoạch phân bổ số lượng thuốc cho các cơ sở thu dung điều trị và quản lý F0 tại nhà cho chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát COVID-19.

Để triển khai chương trình nghiên cứu, Sở Y tế Tiền Giang đã phân bổ theo tỷ lệ số ca F0 tại các cơ sở thu dung điều trị và F0 tại nhà theo từng địa bàn quản lý.

Theo quy trình triển khai, trước tiên người bệnh sẽ được bác sĩ khám sàng lọc và chọn bệnh nhân theo tiêu chuẩn nghiên cứu.

Sau đó, thực hiện tư vấn người bệnh về việc tham gia thử nghiệm; lấy phiếu xác nhận đồng ý tham gia chương trình nghiên cứu (gọi tắt là ICF); nhập bệnh án; cập nhật vào danh sách người bệnh tham gia nghiên cứu hằng ngày; xuất thuốc, giao thuốc đã phân sẵn theo liều và hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc, tự chăm sóc tại nhà.

Quá trình dùng thuốc của bệnh nhân được theo dõi và ghi nhận thông tin hiệu quả cũng như những bất lợi khi sử dụng thuốc.

Từ giữa tháng 8/2021 đến cuối năm 2021, Chương trình thí điểm sử dụng thuốc có kiểm soát Molnupiravir cho các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ tại cộng đồng đã được Bộ Y tế triển khai tới 46 địa phương có dịch trong toàn quốc.

Molnupiravir là một thuốc kháng virus, hiện chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (US-FDA) cũng đang xem xét các dữ liệu lâm sàng cho việc quyết định cấp phép lưu hành thuốc tại Hoa Kỳ.

Tại các quốc gia châu Á, trong đó có Ấn Độ cũng đang rà soát các dữ liệu lâm sàng đối với các thuốc được công ty phát minh là Tập đoàn dược phẩm MSD nhượng quyền sản xuất cũng như các thuốc chưa được Tập đoàn này nhượng quyền để xem xét việc cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc.

Theo Đời sống
back to top