Tiền, có gì phải sợ

(khoahocdoisong.vn) - Tiền, có gì phải sợ, nhất là trong xã hội tiêu dùng, khó mà sống nếu thiếu tiền. Ta làm như thể không quan tâm đến tiền, nhưng lại khổ sở vì không có nó.

 Con bé học lớp 8, nó tự kinh doanh bằng cách mua đồ dùng học tập rồi bán lại cho các bạn trong lớp, được lãi hơn trăm nghìn. Đang sung sướng vì lần đầu tiên tự mình kiếm được tiền bằng cách kinh doanh thì bị bố mẹ phát hiện, bị mắng rồi cấm.

Bà nó còn nghiêm trọng hơn, lên lớp cho nó một bài về việc trẻ con chưa gì đã nghĩ đến chuyện tiền nong, rồi thì hư hỏng sớm. Bà cứ làm như việc nó kiếm tiền là biểu hiện hư hỏng đến nơi rồi.

Nó cố giải thích thế nào cũng không được. Nó không hiểu vì sao người lớn lại thất vọng đến thế về một việc mà nó đang rất tự hào.

Nhiều người không muốn trẻ con quan tâm đến chuyện tiền nong sớm, sợ ảnh hưởng đến học tập, đến tính cách của trẻ. Cứ làm như tiền là một thứ gì đó nguy hiểm, dính đến nó là hỏng người, hỏng cả đời.

Có lẽ điều đó xuất phát từ quan niệm xưa: không muốn bị xem là coi trọng vật chất, muốn giữ cái thanh sạch kiểu "giấy rách phải giữ lấy lề". Điều đó không sai, nhưng trong xã hội tiêu dùng như hiện nay, cách dạy dỗ đó dường như chưa đủ.         

Con gái bạn tôi mới sang Mỹ học, ngoài giờ học cháu còn được đi làm thêm, từ những việc giúp cô giáo chấm điểm, sắp xếp sách trong thư viện, đến chia đồ ăn cho các bạn, trông trẻ... đều được tính công để trả tiền. Rất sòng phẳng.

Điều đó cũng khiến cho đứa trẻ ý thức được công sức lao động và năng lực của mình được đánh giá đúng. Khiến nó tự tin và thẳng thắn. Khác hẳn với ở ta, có làm những việc đó đều là không công hoặc một sự trả công mang tính tượng trưng.

Chỉ một việc nhỏ thế thôi nhưng nó thể hiện sự khác nhau rất lớn trong suy nghĩ của chúng ta về tiền bạc. Nếu trả công sòng phẳng, tiền chỉ là phương tiện, kiếm ra để tiêu, nhẹ nhàng.

Còn nếu không sòng phẳng, tiền sẽ là một thứ ám ảnh mãi, lấn cấn mãi trong đầu. Bởi vì, trong xã hội tiêu dùng này, khó mà sống không cần đến tiền. Ta làm như thể không quan tâm đến tiền, nhưng lại khổ sở vì không có tiền. Vậy tại sao lại phải cố tình lờ đi điều đó?      

Tiền cũng giống như lửa, nếu biết cách sử dụng nó sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cuộc sống con người. Ngược lại, nếu không biết cách nó có thể thiêu trụi cuộc đời bạn. Vậy nên cả cách kiếm tiền và tiêu tiền đều cần phải học.           

Theo Đời sống
back to top