Tiến bộ trong sinh học phân tử phát hiện, điều trị ung thư dạ dày

Nhờ các tiến bộ trong sinh học phân tử thông qua xét nghiệm hóa mô miễn dịch hoặc giải trình tự gene sẽ xác định được những biến đổi gene, cũng như các yếu tố phát triển của tế bào ung thư biểu mô dạ dày.

Gồm các yếu tố như HER2, EGFR, E – cadherin, ADN thay đổi số lượng bản sao, mất ổn định di truyền.

HER2 (ErbB -2 hay HER – 2/neu): Là thụ thể của yếu tố tăng trưởng biểu bì EGFR nằm trên bề mặt của tế bào. Giữ vai trò điều hòa sự phân bào, sự sống và sự biệt hóa của nhiều loại tế bào.

Các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ bộc lộ HER2 ở đoạn tiếp nối thực quản dạ dày cao hơn (24 - 32%) so với các khối u ở tại dạ dày (12 - 18%). Khi biểu hiện bộc lộ quá mức HER2 làm gia tăng nguy cơ ung thư.

xet-nghiem-gen-ung-thu.jpg
Tiến bộ trong sinh học phân tử phát hiện, điều trị ung thư dạ dày.

Xét nghiệm thực hiện qua nhuộm hóa mô miễn dịch hoặc kỹ thuật FISH (Fluoresin Insitu Hybridization), Dual ISH và giải trình tự gene. Với ung thư dạ dày giai đoạn muộn có chỉ định điều trị đích trong những trường hợp có bộc lộ HER2.

MSI (Microsatellite Instability – mất ổn định vi vệ tinh), hoặc d DMR (deficient Mismatch Repare – thiếu hụt hệ thống sửa chữa ghép cặp sai): Sự mất ổn định vi vệ tinh (MSI) là sự tích tụ các lỗi trong vùng vệ tinh của ADN dẫn tới sự tăng đột biến và do thiếu hụt hệ thống sửa chữa ghép cặp sai ADN. Các trường hợp MSI biểu hiện cao hoặc có thiếu hụt hệ thống sửa chữa ghép cặp sai là yếu tố biểu hiện tiên lượng xấu của bệnh và là yếu tố chỉ điểm bệnh có đáp ứng với điều trị ức chế điểm miễn dịch.

Xét nghiệm thực hiện qua nhuộm hóa mô miễn dịch hoặc kỹ thuật xét nghiệm khuyếch đại chuỗi ADN polymerase (PCR), giải trình tự gene.

PD – L19 (Programmed Death – Ligand 1: Thụ thể gây chết tế bào theo chương trình 1). Khi các thụ thể này bộc lộ trên tế bào ung thư, nó sẽ gắn với tế bào T miễn dịch tại vị trí PD -1, nên sẽ làm cho tế bào T không nhận diện tế bào ác tính. Điều trị miễn dịch dựa trên cơ sở gắn ức chế thụ thể làm cho tế bào miễn dịch nhận diện được tế bào ung thư và gây chết theo chương trình.

Xét nghiệm thực hiện qua nhuộm hóa mô miễn dịch hoặc kỹ thuật FISH, giải trình tự gene.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top