Tiến bộ mới trong điều trị vết thương tại Việt Nam

Việt Nam vừa nghiên cứu và sản xuất được máy phát tia plasma lạnh ứng dụng điều trị vết thương. Máy PlasmaMed® đã được hội đồng khoa học cấp Viện Vật lý, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam công nhận phát ra tia plasma lạnh với đầy đủ các đặc trưng vật lý cần thiết và tương đương với các thiết bị của các nước tiên tiến trên thế giới.

Lợi ích khi được điều trị bằng máy Plasma
Máy PlasmaMed® đã được kiểm định các thông số vật lý tại Viện trang thiết bị và công trình y tế. Kết quả thử nghiệm tiền lâm sàng tại Viện Bỏng quốc gia cho kết quả khẳng định tính năng an toàn và có tác dụng giảm độ nhiễm khuẩn trên vết thương rõ rệt, vết thương được xử lý bằng plasma có sẹo phẳng và chỉ bị co kéo nhẹ. Hiện tại, được phép của Bộ Y tế, nhiều bệnh viện trên toàn quốc đã và đang ứng dụng công nghệ này như Viện Bỏng Quốc gia, Đại học Y dược TPHCM, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện T.Ư Huế, Bệnh viện Nhân dân Gia Định TPHCM, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM…

Bệnh nhân khi điều trị bằng máy Plasma thường được làm sạch và khử trùng các bề mặt vết thương, kích thích và tăng tốc làm lành vết thương, tái sinh mô, tăng sinh tế bào, công hiệu nhanh, loại bỏ các tác nhân gây bệnh, cả vi khuẩn đa kháng. Cho đến nay việc điều trị bằng phương pháp này không có tác dụng phụ hoặc kháng thuốc. Bệnh nhân giảm đau, giảm ngứa và khó chịu, không cần gây mê, rút ngắn thời gian điều trị. Đặc biệt, trong điều trị các vết thương cấp tính (bỏng, vết mổ, vết thương mới), các vết thương mạn tính (loét đái tháo đường, loét gút, loét corticoid, loét do tì đè, loét do nằm lâu…), điều trị nấm, chàm, mụn trứng cá, điều trị sau thẩm mỹ đều mang lại hiệu quả cao.

Ảnh minh họa

Liền thương cao, không gây phản ứng phụ
Plasma lạnh có hiệu quả liền thương cao và không gây hiệu ứng phụ. Nhiều thử nghiệm lâm sàng đã được tiến hành đều khẳng định, plasma lạnh là một kĩ thuật mới trong điều trị vết thương. Nguyên lý của plasma lạnh dựa trên những việc làm thay đổi lên môi trường chất lỏng của các tế bào và mô dẫn đến những tác động sinh học và các hoạt chất chứa oxy (ROS) và tác động sinh học các hoạt chất chứa nitơ (RNS/RONS). Do vậy, hai lợi ích rõ rệt nhất của plasma thúc đẩy quá trình liền thương là: tác dụng diệt khuẩn khôi phục lại khả năng sinh lý của quá trình lành vết thương và kích thích tái tạo mô.
Trên thế giới có nhiều nước tiên tiến đã ứng dụng lâm sàng rộng rãi, thường quy tại các bệnh viện, mang lại hiệu quả rõ rệt. Ở Việt Nam máy plasma lạnh- PlasmaMed® đã được nghiên cứu và phát triển ứng dụng có được tính năng tương đương về vật lý và sinh học. Các thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng cho thấy sự an toàn, hiệu quả diệt khuẩn và làm liền thương rõ rệt. Hiện tại Bộ Y tế đã có quy trình điều trị bằng Plasma và đang khuyến cáo áp dụng trên tất cả các bệnh viện.
Việc sử dụng Plasma lạnh có thể diệt vi khuẩn trên vết thương trong khi không làm hại tới các cơ quan khác, đây là điều có ý nghĩa lớn. Ngoài ra, việc nó diệt được vi khuẩn nhờn thuốc kháng sinh cũng mở ra một tương lai mới trong y học. Nếu phát triển rộng rãi, người bệnh sẽ không cần dùng nhiều thuốc kháng sinh và nhờ đó tránh được các tác dụng phụ vốn rất thường gặp.

ThS.BS Đỗ Đình Tùng – TS Đỗ Hoàng Tùng – TS Nguyễn Thế Anh

(Đại học Y Hà Nội)

Theo Đời sống
back to top