Tiến bộ mới trong điều trị ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Liệu pháp miễn dịch, một phương pháp điều trị ung thư mới, đang có chỗ đứng khi các nhà nghiên cứu thấy rằng nó có hiệu quả chống lại nhiều loại ung thư.

Liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch, sử dụng hệ miễn dịch của cơ thể để chống ung thư là một phương pháp điều trị ung thư mới đã thay đổi cục diện điều trị ung thư, theo bác sĩ Richard Quek, chuyên gia tư vấn cao cấp về Ung thư nội khoa tại Trung tâm Ung thư Parkway (PCC).

Người ta đã chứng minh hiệu quả trong việc tăng tuổi thọ ở những bệnh nhân ung thư hắc tố cũng như các loại ung thư khác. Trước đây, dưới 10% bệnh nhân mắc ung thư hắc tố giai đoạn 4 sống được thời gian dài. Nhờ liệu pháp miễn dịch, hiện nay 40% những bệnh nhân đó sống sót trong thời gian dài, bác sĩ Quek cho biết. 

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đồng ý sử dụng liệu pháp miễn dịch cho nhiều căn bệnh ung thư bao gồm ung thư hắc tố, ung thư hạch Hodgkin, ung thư phổi, ung thư đầu và cổ, cũng như ung thư gan, thận, dạ dày, bàng quang và cổ tử cung.

Ngoài việc đánh giá hiệu quả chống lại các loại ung thư khác, các nhà nghiên cứu đang tìm cách cải thiện hiệu quả của này. 

Hiện nay, liệu pháp miễn dịch được sử dụng cho ung thư giai đoạn 4 nhưng hiện các nhà nghiên cứu đang xem xét làm thế nào để sử dụng các loại thuốc này cho các ung thư giai đoạn đầu, ngăn chặn các khối u tái phát. Họ cũng đang nghiên cứu sử dụng liệu pháp miễn dịch để giảm kích thước khối u trước khi phẫu thuật, giúp giảm các nguy cơ trong phẫu thuật. 

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đang cố gắng tăng hiệu quả của liệu pháp miễn dịch bằng cách kết hợp các nhóm thuốc miễn dịch khác nhau để xem liệu có hiệu quả hơn không.

Các thử nghiệm lâm sàng chỉ ra rằng kết hợp Nivolumab và Ipilimumab, hai loại thuốc miễn dịch thuộc các nhóm khác nhau, mang lại kết quả tốt hơn đối với bệnh nhân mắc ung thư hắc tố, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi và ung thư thận. 

Bản thân bác sĩ Quek có một bệnh nhân bị ung thư hắc tố ở giai đoạn 4, người đã đáp ứng tốt với sự kết hợp của hai nhóm thuốc miễn dịch.

Bệnh nhân ban đầu được sử dụng một loại thuốc miễn dịch (Pembrolizumab) và đáp ứng tốt trong một khoảng thời gian. Tuy nhiên, ung thư tái phát. Sau đó, bác sĩ Quek đã sử dụng kết hợp Nivolumab và Ipilimumab. Kể từ khi sử dụng thuốc kết hợp, bệnh thuyên giảm và các hình ảnh chụp chiếu không thấy còn tế bào ung thư. 

Liệu pháp tế bào T CAR

Kể từ khi sử dụng thuốc kết hợp, bệnh thuyên giảm và các hình ảnh chụp chiếu không thấy còn tế bào ung thư.

Kể từ khi sử dụng thuốc kết hợp, bệnh thuyên giảm và các hình ảnh chụp chiếu không thấy còn tế bào ung thư. 

Phát biểu trong cùng một sự kiện, bác sĩ Lim ZiYi, chuyên gia tư vấn cao cấp về huyết học tại trung tâm ung thư Parkway (PCC), đã nói về việc sử dụng liệu pháp miễn dịch trong bệnh ung thư máu. Bác sỹ tập trung cụ thể vào liệu pháp tế bào gọi là liệu pháp tế bào T CAR.

Tế bào T là một phần của hệ miễn dịch và chúng là một loại tế bào bạch cầu giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Chúng cũng có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. 

Tế bào T CAR là các tế bào T đã được biến đổi gen để tạo ra các thụ thể trên bề mặt của chúng được gọi là các thụ thể kháng nguyên dạng khảm (CARs).

Những thụ thể đặc biệt này cho phép các tế bào T nhận biết và gắn vào một protein cụ thể, hoặc kháng nguyên, trên các tế bào u. Các tế bào T sau đó phá hủy các tế bào u. 

Bác sĩ Lim kể lại câu chuyện về một cô bé ở London được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu lympho cấp tính (ALL) ở trẻ sơ sinh vào năm 2015, khi cô bé mới ba tháng tuổi. Cô bé mắc một loại bệnh bạch cầu cực kỳ “hung hăng”, đã kháng lại phương pháp điều trị thông thường như hóa trị.

“Cô bé được cho uống một loại thuốc “sống”, chỉ 1ml tế bào đặc biệt để nhắm vào tế bào ung thư,” bác sỹ cho biết. “Ba tuần sau, các khối u đột nhiên tan biến.” 

Các nghiên cứu về tế bào T CAR cho thấy dữ liệu rất tích cực trong việc điều trị các loại ung thư máu khác nhau như bệnh bạch cầu lympho cấp tính tế bào B, u lympho tế bào B cấp độ cao và đa u tủy xương.

FDA Hoa Kỳ đã chấp thuận cho hai loại thuốc tế bào T CAR, Kymriah và Yescarta, bác sỹ nói thêm.

Mọi thông tin về khám chữa bệnh Singapore, xin liên hệ:

Văn phòng Y tế Parkway tại Hà Nội

Tầng 5 số 110 phố Bà Triệu

Tel: 024 3747 2729/Hotline: 0988 155 855

Email: hanoi@canhope.org/info@parkway.com.vn

Fb: www.facebook.com/CanHOPE.Hanoi/

Hãy truy cập: http://www.parkwaycancercentre.com/news-articles/health-news/ để có thêm thông tin về sức khỏe.

Theo https://khoahocdoisong.vn/pgs-ts-bs-ang-peng-tiam-nguoi-mang-lai-hy-vong-cho-benh-nhan-ung-thu-104724.html
back to top