Tiêm văcxin Covid-19 vào đùi để phòng ngừa viêm cơ tim?

Các cố vấn cho chiến lược chống đại dịch của Hong Kong nhận định, để giảm nguy cơ viêm cơ tim, những người chủng ngừa bằng văcxin BioNTech nên tiêm vào đùi chứ không phải bắp tay.
Chuyên gia gợi ý cách tiêm giảm tác dụng phụ của vắc xin Covid-19

Ảnh minh họa: UL

GS Ivan Hung Fan-ngai cho rằng để phòng ngừa viêm cơ tim do chủng ngừa, nên tiêm vào đùi thay vì cánh tay cho mọi người.

Bởi theo vị giáo sự này, vị trí tiêm xa tim hơn, hàm lượng văcxin phải đi qua hệ bạch huyết ở bẹn. Rất ít kháng nguyên văcxin có thể đến được tim.

GS Yuen Kwok-yung cũng đồng ý tiêm bắp đùi là lựa chọn an toàn nhất cho mọi lứa tuổi sử dụng văcxin BioNTech, đặc biệt quan trọng đối với thanh thiếu niên bởi đó là nhóm tuổi có nguy cơ bị viêm cơ tim cao nhất sau khi tiêm văcxin.

GS Yuen lần đầu tiên đề xuất thay đổi phương pháp tiêm cách đây vài tháng. 

Vào tháng 9, Ủy ban khoa học thuộc Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe đã khuyến nghị lựa chọn tiêm bắp đùi.

Những người trẻ hơn cũng được khuyên chỉ nên tiêm một liều văcxin Covid-19 thay vì hai mũi tiêu chuẩn.

TS Marco Ho Hok-kung, Phó giám đốc điều hành y tế tại Virtus Medical, cho biết việc tiêm phòng ở đùi không gây quá nhiều khó khăn.

Được biết, lời kêu gọi tiêm vào đùi thay vì tiêm vào bắp tay được đưa ra sau khi ngành y tế Hong Kong thông tin một phụ nữ 66 tuổi tử vong 16 ngày sau khi tiêm văcxin BioNTech. Khám nghiệm tử thi cho thấy, bà bị viêm cơ tim.

Dù vậy, cơ quan y tế cho biết, không thể xác định có mối liên hệ của trường hợp đó với việc chủng ngừa. 

Ủy ban chuyên gia đánh giá các sự kiện lâm sàng sau khi tiêm văcxin Covid-19 đã xem xét 49 trường hợp tử vong trong vòng 14 ngày sau khi tiêm. Không ca tử vong nào được xác định có liên quan đến việc chủng ngừa.

Theo Đời sống
back to top