Tiêm văcxin Covid-19 cho trẻ em tránh lây lan "như tờ vé số"

Việc lây lan giống như “tờ vé số” mà con người trao cho virus. Khi càng có nhiều người nhiễm, thêm nhiều tờ vé số thì cơ hội "trúng giải" càng tăng lên.

David O'Connor, một chuyên gia về virus học tại Đại học Wisconsin-Madison, đã so sánh việc nhiễm SARS-CoV-2 giống như thể chúng ta đang trao những tờ vé số cho virus và càng nhiều người mắc, càng có nhiều vé số, càng tăng cơ hội "trúng giải".

Và điều nguy hiểm hơn, từ đó có thể sinh ra các biển thể mới nguy hiểm. Theo ông O'Connor, càng ít người bị nhiễm bệnh, "vé số" càng ít và chúng ta càng có lợi hơn trong ngăn chặn tạo ra các biến thể.

Ông cũng nói thêm rằng các biến thể thậm chí có nhiều khả năng xuất hiện hơn ở những người bị suy giảm hệ miễn dịch và cho phép virus tồn tại trong cơ thể một thời gian dài.

Các nhà khoa học cho rằng mỗi ca nhiễm dù là ở người lớn hay trẻ nhỏ đều mang lại cho virus thêm một cơ hội đột biến. Do đó, việc chủng ngừa sẽ giúp hạn chế khả năng trên xảy ra. Hơn nữa, tiêm văcxin cho trẻ em cũng giúp giảm nguy cơ virus âm thầm lây lan vì trẻ em bị nhiễm thường không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. 

Theo ước tính của Trung tâm Mô hình hoá Kịch bản COVID-19 (gồm một nhóm các tổ chức nghiên cứu y khoa và trường đại học thực hiện hợp nhất các mô hình về kịch bản đại dịch), từ tháng 11 đến hết ngày 12/3/2022, tiêm chủng cho trẻ từ 5-11 tuổi sẽ ngăn chặn được khoảng 430.000 ca COVID trong dân số Hoa Kỳ nếu không có biến thể mới nào xuất hiện.

Còn nếu một biến thể có khả năng lây truyền cao hơn 50% so với biến thể Delta xuất hiện vào cuối mùa thu, 860.000 trường hợp sẽ được ngăn chặn.

Nhìn chung, việc đưa trẻ em đi tiêm phòng có thể tạo ra sự khác biệt thực sự trong tương lai.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top