Tiêm phòng Covid-19 cho trẻ em: Nên chọn văcxin kinh điển

Theo TTƯT.BS Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TPHCM, để an toàn cho trẻ em, nên chọn văcxin liên hợp và văcxin tái tổ hợp.

BS Trương Hữu Khanh cho biết, theo ghi nhận, trẻ em thường bị Covid-19 rất nhẹ. Tỷ lệ đe dọa tính mạng của trẻ rất thấp và thấp hơn nhiều so với bệnh lý nhiễm trùng khác. Số không qua khỏi vì Covid-19 hầu như là những trẻ có bệnh nền.

tre-em.jpg
BS Trương Hữu Khanh cho biết, theo ghi nhận, trẻ em thường bị Covid-19 rất nhẹ. Tỷ lệ đe dọa tính mạng của trẻ rất thấp.

Vấn đề chỉ ở chỗ, trẻ mắc bệnh có thể lây cho người có nguy cơ. Vì vậy, việc tiêm ngừa Covid-19 cho trẻ em vừa nhằm mục đích giúp  trẻ bệnh nhẹ vừa giúp giảm nguy cơ lây cho người lớn. 

Điều quan trọng nhất, tất cả người lớn, đặc biệt là đối tượng nguy cơ trong gia đình cần được chích ngừa Covid-19 đầy đủ theo quy định.

vaccine.jpg
Theo TTƯT.BS Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TPHCM, để an toàn cho con nít nên chọn vắcxin liên hợp và vắcxin tái tổ hợp.

Bên cạnh đó, trẻ em cũng phải hoà nhập với mọi hoạt động của cuộc sống, xã hội và đi học nên cũng phải bàn đến việc tiêm ngừa Covid-19 cho trẻ.

Theo BS Trương Hữu Khanh, văcxin cũng như tất cả tiến bộ y khoa khác, công nghệ ngày càng mới. Đối với trẻ em, cái gì quá mới nên cẩn trọng. Tốt nhất, chúng ta nên chọn lựa công nghệ văcxin kinh điển đã dùng nhiều cho trẻ. Hai công nghệ virus vector và mRNA có thể nói là quá mới.

Theo ông, hiện nay thế giới có hai công nghệ văcxin tiên tiến và an toàn cho trẻ em, đó là công nghệ liên hợp và tái tổ hợp.

chich-ngua.jpg
Điều quan trọng nhất, tất cả người lớn, đặc biệt là đối tượng nguy cơ trong gia đình, họ hàng đã được chích ngừa Covid-19 đầy đủ theo quy định.

Văcxin liên hợp (Conjugate vaccine) là kết hợp thêm một protein nào đó để bộ nhớ của hệ thống miễn dịch ghi nhớ và tạo miễn dịch bền vững.

Nhiều văcxin đã dùng công nghệ này như: HIB, phế cầu, não mô cầu… Lâu dài, nhiều văcxin làm theo công nghệ này để khỏi tiêm nhắc lại.

Công nghệ sản xuất văcxin thứ hai là công nghệ tái tổ hợp, tái tổ hợp tiểu đơn vị (Recombinant vaccine) dùng nhiều nhất là văcxin viêm gan B tái tổ hợp và văcxin cúm.

Hiện nay, một số văcxin ngừa Covid-19 dùng công nghệ tái tổ hợp có thể kể đến Novavax, Nanocovax, Abdala; còn công nghệ liên hợp là Soberana 2.

Theo quan điểm cá nhân của BS Trương Hữu Khanh, nếu chọn tiêm phòng Covid-19 cho trẻ em, nên chọn văcxin của Cuba Abdala cho 7-17 tuổi và Soberana cho trẻ nhỏ hơn.

trre-em.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thăm, động viên và tặng quà các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, có người thân mất do Covid-19

Theo BS Trương Hữu Khanh, tỷ lệ tiêm chủng là tiêu chí quyết định để mở cửa.

Tỷ lệ người lớn tiêm 1 mũi , tỷ lệ người lớn tiêm 2 mũi nhưng quan trọng nhất là tỷ lệ người có nguy cơ tiêm đủ 2 mũi. Vì cuối cùng, càng nhiều người được tiêm, bệnh lây càng khó, càng nhiều người nguy cơ được tiêm, càng ít người bệnh nặng, không còn sợ bệnh.

bn-covid19.jpg
Bệnh bao nhiêu không biết mà nó không quá tải khối điều trị cũng không còn vấn đề

Bệnh nhiễm trùng nào cũng vậy. Covid-19 rồi cũng sẽ như các bệnh nhiễm trùng khác. Đừng quá sợ hãi trong khi chúng ta đã có đủ vũ khí, lý thuyết cũng như thực tế của những nước đi trước.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top