Tiêm ngừa vắc xin – giải pháp phòng chống tốt nhất đối với bệnh sởi, quai bị, rubella

Hội thảo khoa học Bệnh Sởi, Quai bị, Rubella và vắc xin phòng ngừa do Công ty TNHH MTV Văcxin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) phối hợp với Viện Huyết thanh Ấn Độ (Serum Institute of India Pvt. Ltd)  và nhà phân phối miền Nam – Công ty CP Vắc xin và sinh phẩm Nam Hưng Việt tổ chức tại khách sạn New World TPHCM ngày 28/7.
Đại diện Viện Pasteur TPHCM, Viện Huyết thanh Ấn Độ, VABIOTECH và nhà phân phối miền Nam - Công ty CP Vắc xin và sinh phẩm Nam Hưng Việt đang trả lời các thắc mắc của đại biểu tham dự hội nghị.

Đại diện Viện Pasteur TPHCM, Viện Huyết thanh Ấn Độ, VABIOTECH và nhà phân phối miền Nam – Công ty CP Vắc xin và sinh phẩm Nam Hưng Việt đang trả lời các thắc mắc của đại biểu tham dự hội nghị.

Tham dự Hội thảo có các chuyên gia của Viện Pasteur TPHCM, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễTây Nguyên, Viện Huyết thanh Ấn Độ, VABIOTECH và hơn 200 cán bộ y tế tại các đơn vị tiêm chủng của 35 tỉnh thành phía Nam (từ Quảng Bình đến Cà Mau).

BS Lê Phước Thi – Giám đốc Công ty CP Vắc xin và sinh phẩm Nam Hưng Việt cho biết: “Mục đích của Hội thảo là nhằm tổ chức ra một chương trình tọa đàm giữa các nhà khoa học, nhà sản xuất vắc xin và các cán bộ y tế về tình hình dịch tễ học các bệnh Sởi, Quai bị, Rubella trên thế giới cũng như tại Việt Nam và việc sử dụng vắc xin phòng ngừa”.

Sởi là bệnh truyền nhiễm gây dịch do vi rút sởi gây nên. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp nên rất dễ lây lan thành dịch. Biến chứng của bệnh Sởi có thể gây ra ỉa chảy, viêm tai giữa, viêm phổi, viêm não và thể nặng có thể gây tử vong.

Quai bị là bệnh cấp tính do vi rút quai bị, thường gây thành dịch tại nhiều khu vực. Vi rút lây truyền qua đường hô hấp. Tại vùng khí hậu nóng, bệnh thường xảy ra quanh năm, còn vùng ôn đới, bệnh thường xảy ra vào mùa đông xuân. Biến chứng của quai bị có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, viêm tinh hoàn, viêm tụy, điếc và có nguy cơ tử vong. Đặc biệt, biến chứng viêm tinh hoàn ở nam giới có thể dẫn đến vô sinh.

Rubella hay còn gọi là bệnh sởi Đức. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Là bệnh hàng đầu gây ra dị tật thai nhi. Trên 85% trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng nếu nhiễm bệnh trong 3 tháng đầu thai kỳ. Có thể gây điếc, đục thủy tinh thể, tim bẩm sinh, dị tật đầu nhỏ, thiểu năng trí tuệ, thay đổi xương, tổn thương gan và lá lách.

Tiêm ngừa vắc xin - giải pháp phòng chống tốt nhất đối với bệnh Sởi, Quai bị, Rubella và các bệnh truyền nhiễm khác - ảnh minh hoạ.

Tiêm ngừa vắc xin – giải pháp phòng chống tốt nhất đối với bệnh Sởi, Quai bị, Rubella và các bệnh truyền nhiễm khác – ảnh minh hoạ.

TS.BS Nguyễn Vũ Thượng – Phó viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, để phòng bệnh Sởi, Quai bị và Rubella thì tiêm vắc xin là biện pháp chủ động và hiệu quả nhất, đặc biệt là trẻ em.

BS Lê Phước Thi – Giám đốcCông ty CP Vắc xin và sinh phẩm Nam Hưng Việt cho biết thêm: “vắc xin MMR do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất đã được cấp phép lưu hành tại Việt Nam vào tháng 7/2017, góp phần và có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược đa dạng hóa các loại vắc xin và bổ sung nguồn cung ứng vắc xin cho nhu cầu phòng bệnh của người dân”.

Vắc xin phòng bệnh Sởi, Quai bị và Rubella sống giảm độc lực (MMR) do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất được cấp phép lưu hành tại Ấn Độ năm 1995. Vắc xin được cấp chứng nhận tiền thẩm định (PQ – Pre Qualification) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào năm 2003. Vắc xin có đáp ứng miễn dịch của thành phần sởi lên đến 100%, thành phần quai bị lên đến 99,5% và thành phần Rubella đạt 92,6%. Hiện nay, vắc xin đã được đăng ký ở 48 quốc gia. Trên 482,54 triệu liều vắc xin đã được phân phối đến hơn 100 quốc gia thông qua GAVI và UNICEF và đã chứng minh hiệu quả khống chế dịch lâu dài.

Hương Giang (tin tài trợ)

Theo Đời sống
back to top