Tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc diễn tập không chiến cảnh báo Đài Loan

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng không quân Trung Quốc tăng cường các cuộc diễn tập không chiến với sự tham gia của máy bay chiến đấu tàng hình J-20, khi căng thẳng trong khu vực eo biển Đài Loan tiếp tục gia tăng.

Clip một cuộc diễn tập, được phát sóng trên đài truyền hình nhà nước CCTV ghi lại cảnh hai chiếc tiêm kích tàng hình J-20 bắn hàng chục quả pháo sáng mồi nhử, thường được sử dụng trong các trận không chiến. Pháo sáng cháy ở nhiệt độ cao và được sử dụng để làm mồi nhử tên lửa không đối không tầm nhiệt.

Tiêm kích tàng hình J-20 có thiết kế mặt cắt giảm phản xạ hiệu dụng và lớp phủ hấp thụ sóng radar khiến đối phương khó phát hiện, tên lửa phòng không dẫn đường bằng radar khó xác định mục tiêu hơn.

Nhưng trong một cuộc cận chiến với không quân đối phương trong hoặc các loại tên lửa không đối không dầu dẫn quang hồng ngoại được sử dụng, máy bay phải sử dụng mồi nhử nhiệt hoặc pháo sáng để đối phó, nhà bình luận quân sự Trung Quốc Song Zhongping cho biết.

“Việc huấn luyện sử dụng pháo hiệu mồi nhử là bài tập thuộc luyện cần thiết cho các tình huống chiến đấu thực tế,” nhà bình luận quân sự Trung Quốc Song, làm việc tại Hồng Kông, nhận xét. “Đó là một kỹ năng chiến thuật rất hữu ích trong cuộc không chiến tầm gần giữa các máy bay chiến đấu hoặc nếu bị tấn công bởi tên lửa đất đối không đầu dẫn quang hồng ngoại từ hệ thống phòng không mặt đất”.

J-20 là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 tiên tiến nhất của Trung Quốc đã được đưa vào biên chế của quân đội nước này. Tờ The South China Morning Post cho rằng những cuộc tập trận có sự tham gia của J-20 là sự phô trương lực lượng đối với Đài Loan cũng như các quốc gia có mâu thuẫnk, và là cách gây ấn tượng tính năng kỹ chiến thuật của máy bay đối với người dân Trung Quốc.

Các cuộc tập trận liên quan đến J-20 được chiếu rộng rãi trên truyền hình nhà nước Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Biển Đông, eo biển Đài Loan, trên biên giới với Ấn Độ và khi Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi quân đội tập trung huấn luyện cho "sẵn sàng chiến đấu".

Chuyên gia Trung Quốc so sánh J-20 và F-22. Video SCMP

Máy bay J-16 Trung Quốc diễn tập với sự tham gia của J-20. Video SCMP

Không quân Trung Quốc cũng tăng cường hoạt động gần Đài Loan, một chiếc J-20 đã thực hiện chuyến bay thấp trên không phận thành phố Quzhou, tỉnh Chiết Giang tháng trước - cách đảo Đài Loan 20 phút bay. Đây được coi là lời cảnh báo của Bắc Kinh tới Đài Loan, được coi là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và Bắc Kinh luôn tuyên bố sẵn sàng giành lấy quyền kiểm soát bằng vũ lực nếu cần thiết.

Nếu bùng phát chiến tranh, J-20 sẽ chiến đấu với máy bay tiêm kích F-16 của Đài Loan. Đài Bắc đã ký kết một hợp đồng trị giá 8 tỷ USD, mua 66 máy bay phản lực F-16V nâng cấp từ Lockheed Martin, tăng cường sức mạnh không quân lên hơn 200 chiếc vào năm 2026.

Căng thẳng biên giới với Ấn Độ vẫn tiếp tục trên dãy Himalaya, các quan sát viên quân sự thế giới cho biết, vào tháng 8.2020, đã có hai chiếc J-20 tại căn cứ không quân Hotan ở Tân Cương cực tây của Trung Quốc - gần vùng tranh chấp. Theo các nguồn tin khác, Ấn Độ đã triển khai 5 máy bay chiến đấu Dassault Rafale mới tới khu vực Ladakh gần đó.

J-20, máy bay chiến đấu tàng hình hai động cơ một người lái, được đưa vào biên chế năm 2017 hiện vẫn sử dụng động cơ Nga. Trong tương lai gần, các máy bay này sẽ được lắp đặt động cơ sản xuất nội địa của Trung Quốc. Không quân PLA không cho biết có bao nhiêu J-20, nhưng ước tính có thể là 50 chiếc.

Theo TGO
back to top