Tiêm kích hạng nặng F-15EX bay thử nghiệm thành công, 2 máy bay mới sẽ bàn giao cho không quân Mỹ vào Quý 1/2021

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 11/2. tiêm kích hạng nặng phiên bản nâng cấp Boeing F-15EX hoàn thành chuyến bay đầu tiên, chuẩn bị cho bàn giao 2 chiếc cho Không quân Mỹ vào cuối quý này.

Trưởng nhóm phi công thử nghiệm Matt Giese của đội Boeing F-15 thực hiện kiểm tra hệ thống điện tử hàng không, các hệ thống tiên tiến và phần mềm của tiêm kích phản lực hai động cơ nay.

Nhóm kỹ thuật viên thử nghiệm theo dõi dữ liệu thu thập được trong chuyến bay trong thời gian thực, xác nhận máy bay hoạt động đúng như kế hoạch, đáp ứng đầy đủ các thông số tính năng kỹ thuật theo thiết kế nâng cấp.

Cận cảnh chuyến bay đầu tiên của F-15EX

Tiêm kích đa nhiệm hạng nặng thực hiện cất cánh và hạ cánh từ Sân bay Quốc tế St. Louis Lambert, hoàn thành chuyến bay thử nghiệm kéo dài 90 phút với yêu cầu bay kỹ năng cao cấp.

Xương sống kỹ thuật số cho phép máy bay có thể đóng vai trò như phương tiện thử nghiệm để ứng dụng công nghệ hiện đại trong tương lai, một khả năng then chốt của Không quân. Các biến thể hiện đại của F-15 bao gồm hệ thống điều khiển bay bằng dây, buồng lái kỹ thuật số hoàn toàn mới, radar AESA hiện đại và ADCP-II, máy tính nhiệm vụ nhanh nhất thế giới.

F-15EX, phiên bản tiêm kích chiếm ưu thế trên không tiên tiến nhất hiện nay, có hệ thống tác chiến điện tử Cảnh báo chủ động/ thụ động Chim ưng (Eagle Passive / Active Warning) và Hệ thống tăng khả năng sống còn (Survivability System) tăng cường hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ và khả năng sống còn cho phi công. Không quân Mỹ có kế hoạch mua sắm tổng cộng 76 máy bay F-15EX trong Chương trình Phòng thủ Năm năm Tương lai, kế hoạch này sẽ được thực hiện trong 5 năm.

Máy bay chiến đấu F-15EX trình diễn bay theo phương thẳng đứng “Viking” trong chuyến bay đầu tiên. (Ảnh của Eric Shindelbower, hãng Boeing)

Máy bay chiến đấu F-15EX trình diễn bay theo phương thẳng đứng “Viking” trong chuyến bay đầu tiên. (Ảnh của Eric Shindelbower, hãng Boeing)

Prat Kumar, Phó chủ tịch Boeing kiêm Giám đốc chương trình F-15 cho biết: “Chuyến bay thành công hôm nay chứng tỏ sự an toàn và sẵn sàng gia nhập đội ngũ máy bay chiến đấu của quốc gia. “Lực lượng công nhân viên chúng tôi rất hào hứng khi được chế tạo một máy bay chiến đấu hiện đại cho Không quân Mỹ.

Khách hàng có thể cảm thấy tin tưởng vào quyết định đầu tư vào máy bay chiến đấu này, phương tiện bay kết hợp các hệ thống quản lý, điều hành tác chiến, hệ thống cảm biến và vũ khí tiên tiến mới nhất nhờ cấu trúc thiết kế khung kỹ thuật số của máy bay phản lực và kiến trúc mở hệ thống thực hiện nhiệm vụ”.

Bộ Không quân đã ký hợp đồng trị giá gần 1,2 tỷ USD sản xuất lô 8 máy bay chiến đấu F-15EX đầu tiên. Hợp đồng được ký kết với Boeing, bao gồm thiết kế, phát triển, tích hợp, sản xuất, thử nghiệm, xác minh năng lực tác chiến, chứng nhận, giao hàng, duy tu và sửa chữa kỹ thuật máy bay F-15EX, cung cấp phụ tùng, thiết bị hỗ trợ, tài liệu đào tạo, dữ liệu kỹ thuật và hỗ trợ đảm bảo kỹ thuật.

Các máy bay F-15EX sẽ thay thế những chiếc F-15C / D cũ nhất của lực lượng. 8 F-15EX được phê duyệt trong ngân sách năm tài chính 2020 và 12 chiếc được yêu cầu trong ngân sách năm tài chính 2021.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top