Tiêm 'hormone thể thao' để ngừa loãng xương

(Khoahocdoisong.vn) - Theo trang web của Đại học Harvard, Mỹ, các nhà khoa học của trường đã phát hiện ra rằng một loại hormone được giải phóng trong quá trình chơi thể thao, kiểm soát sự hình thành mô xương.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra vai trò mới của hormone irisin. Nó có thể là mối liên kết giữa những bài tập thể dục và tác động tích cực tới sức khỏe, bao gồm việc đốt cháy chất béo, tăng cường xương và bảo vệ chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh. Được biết, các tế bào xương, tế bào chính điều chỉnh mô xương chết theo tuổi tác, gây ra sự mỏng manh và mảnh đi của xương.

Hóa ra hormone irisin kiểm soát quá trình tái tạo và phá hủy xương. Vì thế, các nhà khoa học lạc quan về triển vọng tạo ra phương pháp điều trị mới cho bệnh loãng xương.

Các thử nghiệm trên những con chuột thí nghiệm đã chứng minh rằng điều trị các tế bào xương bằng hormone irisin làm tăng sinh một loại protein gọi là sclerostin, kích hoạt tái tạo xương. Tiêm hormone irisin làm tăng nồng độ sclerostin ở loài gặm nhấm.

Đáng chú ý là ở những con chuột cái, thậm chí cả khi trong cơ thể không có hormone estrogen (chúng đã bị cắt bỏ buồng trứng), đã xuất hiện hàng rào bảo vệ chống lại sự mất khối xương. Các nhà khoa học đã ngạc nhiên trước kết quả này vì người ta biết rằng thiếu hụt hormone estrogen là một dấu hiệu của sự phát triển của bệnh loãng xương ở phụ nữ.

Nhóm khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu các tính chất của hormone irisin, để trong tương lai phục vụ cho lợi ích sức khỏe.

Vũ Trung Hương

Theo motthegioi.vn
back to top