Tiêm đủ văcxin người từ vùng nguy cơ cao về vẫn phải cách ly

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành phố nêu rõ hướng dẫn về xét nghiệm, cách ly phòng, chống dịch COVID-19 với người di chuyển giữa 3 vùng nguy cơ.

Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND TPHCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, cùng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị liên quan về việc giám sát, xét nghiệm, cách ly theo dõi đối với những trường hợp người dân di chuyển giữa các tỉnh, thành. Theo đó: 

nguoi-ve-tu-vung-dich.jpg
Người về từ vùng dịch

Với khu vực Nguy cơ cao: Người đã tiêm đủ văcxin hoặc khỏi bệnh COVID-19 (có giấy xác nhận) hay chưa tiêm đủ văcxin trước khi di chuyển  đều phải thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72h kể từ thời điểm lấy mẫu.

Khi đến nơi, người tiêm đủ văcxin tự theo dõi ở nhà hoặc nơi lưu trú trong 7 ngày; Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều là 14 ngày. 

Với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều  thì phải cách ly 14 ngày và xét nghiệm định kỳ 2-3 ngày/lần mẫu đơn hoặc mẫu gộp 5-7 ngày/lần cho người dân đến khi đủ 14 ngày.

Với khu vực nguy cơ đến khu vực nguy cơ tương đương hoặc khu vực bình thường mới: Người đã tiêm đủ liều văcxin hoặc chưa tiêm, chưa tiêm đủ khi về địa phương  tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong vòng 14 ngày  và thông báo ngay cho cơ quan y tế trên địa bàn trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác.

Tất cả các đối tượng đều phải xét nghiệm mẫu đơn  2 - 3 ngày lần vào ngày đầu tiên và mẫu gộp 5-7 ngày cho đến khi hết thời gian cách ly.  

Với khu vực nguy cơ thấp đến khu vực nguy cơ cao hơn, Sở Y tế trên địa bàn tiếp nhận người đến dựa trên đánh giá dịch tễ và tình hình dịch trên địa bàn để hướng dẫn theo dõi, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm trong trường hợp cần thiết.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top