Tiêm đủ 2 mũi, chẳng may đi cùng thang máy F0 có phải cách ly tập trung?

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, người đã tiêm đủ 2 mũi, vô tình đi chung thang máy F0 chỉ cần cách ly tại nhà 7 ngày.

Tại phiên chất vấn sáng 10/11, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long về việc nhiều cử tri sống chung cư lo lắng khi bắt buộc đưa F1 đưa đi cách ly tập trung mà không xem xét trường hợp cụ thể.

Chẳng hạn, người tiêm 2 mũi, thực hiện 5K, chỉ tiếp xúc vài giây trong thang máy với F0 vẫn phải đi cách ly tập trung 14 ngày, trong khi đủ điều kiện cách ly tại nhà. Ý kiến Bộ trưởng ra sao?

nguyen-thanh-long-2.jpg
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời, dựa trên Nghị quyết về thích ứng an toàn, Bộ Y tế đã có hướng dẫn về việc xét nghiệm, cách ly với trường hợp đi từ vùng dịch trở về. Người đã tiêm đủ hai liều vắc xin  chỉ cần theo dõi y tế tại nhà 7 ngày và xét nghiệm ngày thứ nhất. Với F0 khỏi bệnh cũng tương tự như vậy.

Với người chưa tiêm vắc xin thì phải cách ly tại nhà 14 ngày. Tuy nhiên, theo ông Long, tùy thuộc vào từng địa phương, nhất là khu vực có mật độ dân cư cao như chung cư mà chưa tiêm vaccine nhiều thì cố gắng đảm bảo cách ly linh hoạt để an toàn.

Giơ biển tranh luận, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường tiếp tục chất vấn Bộ trưởng khi cho rằng câu trả lời của Bộ trưởng chưa rõ.

"Nhiều cử tri gọi cho tôi hỏi vấn đề cụ thể và phổ biến là người tiêm đủ hai mũi vắc xin đeo khẩu trang, không tiếp xúc và chẳng may đi cùng thang máy với F0, họ có đủ điều kiện cách ly tại căn hộ thì trong trường hợp này có bắt buộc phải cách ly tập trung hay không?"

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, vấn đề đại biểu nêu đã xảy ra với một vài địa phương, trong đó có Hà Nội. "Chúng tôi đã trao đổi với thành phố Hà Nội, với những trường hợp như vậy, chúng ta không bắt buộc phải cách ly tập trung 14 ngày, và trong hướng dẫn của Bộ Y tế cũng nêu rất rõ. Trong trường hợp như vậy chỉ cần cách ly tại nhà 7 ngày", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cho biết Bộ Y tế đã có hướng dẫn đầy đủ về các vấn đề này, đề nghị các địa phương thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tạo sự thống nhất trong việc thực hiện nghị quyết 128.

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top