Tích trữ mỹ phẩm và hiểm họa vi khuẩn

Trên kệ phòng tắm hay túi đựng mỹ phẩm của nhiều phụ nữ, sẽ không khó tìm thấy lọ kem dưỡng đã lâu không sử dụng, hộp phấn cũ còn chút vụn phấn bột, hay có thể là thỏi son đã mòn vẹt tới đáy ống… Thói quen tích trữ mỹ phẩm này khiến chị em phải đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh từ vi khuẩn.

Thói quen tích trữ mỹ phẩm dễ khiến chị em gặp họa

Theo bà Nguyễn Minh Hương, Trung tâm Thẩm mỹ Trúc Lâm (Tây Hồ, Hà Nội), thời hạn sử dụng của một sản phẩm mỹ phẩm không chỉ là thời gian ghi trên nhãn sản phẩm đó, mà còn phải tính đến thời hạn từ khi mở nắp. Khi đã mở nắp, không khí sẽ tấn công làm cho sản phẩm bị oxy hóa và biến chất. Nhiệt độ và độ ẩm cũng là những yếu tố thúc đẩy sự phát triển của nấm mốc và nấm men, tăng sinh sự có mặt của chúng trong sản phẩm.

Các nghiên cứu thử nghiệm đã cho thấy, trong mỹ phẩm cũ chứa hàm lượng không an toàn của các vi khuẩn độc hại, thậm chí cả những loại vi khuẩn có khả năng gây bệnh nguy hiểm. Cụ thể như Enterococcus faecalis là loại khuẩn gram dương, nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm màng não; hay Eubacterium, là loại vi khuẩn có thành tế bào cứng, gây viêm âm đạo do vi khuẩn; và Aeromonas – một trong những vi khuẩn gây viêm dạ dày ruột và làm nhiễm trùng vết thương.

Các nghiên cứu cũng tìm ra khuẩn tụ cầu vàng staphlyoccocus, một loại khuẩn có khả năng kháng thuốc kháng sinh; hay propionibacterium, một trong những vi khuẩn chính gây nên mụn trứng cá và các tình trạng khác về da; enterobacter gây nhiễm trùng đường tiết niệu và đường hô hấp. Điều đáng nói là hầu hết chị em không hề biết về sự nguy hiểm này.

Để phòng tránh những mối nguy hiểm từ việc tích trữ mỹ phẩm, chị em hãy vứt bỏ ngay khi chúng quá hạn. Trong trường hợp bạn không nhớ sản phẩm mình đã mua từ khi nào và đã đến lúc hết hạn chưa, bạn có thể dựa vào những dấu hiệu nhận biết của từng sản phẩm, như khô, đổi màu, vón cục, nổi dầu, có mùi lạ,…

A.Lê

Theo Đời sống
back to top