Tích cực uống sữa tươi trong thời điểm cơ thể đang phát triển

(khoahocdoisong.vn) - Uống sữa tươi mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe. Sữa tươi là thực phẩm giàu dinh dưỡng, cần thiết cho sự phát triển của cơ bắp, xương khớp, thần kinh, răng lợi, làn da.

Sữa tươi đặc biệt thích hợp với lứa tuổi đang phát triển vì các thành phần trong sữa giúp phát triển toàn diện cơ thể. Trong sữa có chứa carbohydrates giúp hấp thu canxi, photpho và tổng hợp vitamin B, giúp thúc đẩy các vi khuẩn có lợi, hỗ trợ tiêu hóa. Vitamin từ sữa không chỉ giúp phát triển não bộ, kích thích vị giác mà còn giúp duy trì quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn.

Với hàm lượng canxi và vitamin D dồi dào, uống sữa giúp xương, răng, tóc chắc khỏe, giảm nguy cơ bị loãng xương ở người già. Với trẻ em sữa giúp phát triển chiều cao, bảo vệ răng chắc khỏe, ngăn ngừa sâu răng. Trong sữa tươi có hàm lượng protein dồi dào, có tác dụng trong việc xây dựng, hình thành các hệ cơ. Uống sữa tươi có tác dụng ngăn ngừa sự đau cơ, giúp bổ sung chất lỏng bị mất do vận động. Khi học tập hay lao động mệt nhọc, chỉ cần uống 1 ly sữa tươi sẽ giúp cơ thể khỏe khoắn trở lại bởi trong sữa có chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết, giúp bảo vệ hệ thần kinh trước áp lực từ bên ngoài.

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trẻ từ 6 - 7 tuổi mỗi ngày nên sử dụng 4,5 đơn vị sữa và chế phẩm sữa. Tương đương 15g phô mai (một miếng phô mai) + 100ml sữa chua (một hộp sữa chua) + 250ml sữa dạng lỏng (2,5 ly sữa nhỏ). Trẻ 8 - 9 tuổi mỗi ngày nên sử dụng 5 đơn vị ăn sữa và chế phẩm sữa. Tương đương 30g phô mai (2 miếng phô mai) + 100ml sữa chua (một hộp sữa chua) + 200ml sữa dạng lỏng (2 ly sữa nhỏ). Trẻ 10 - 19 tuổi mỗi ngày nên sử dụng 6 đơn vị ăn sữa và chế phẩm sữa. Tương đương 30g phô mai (2 miếng phô mai) + 200ml sữa chua (2 hộp sữa chua) + 200ml sữa dạng lỏng (2 ly sữa nhỏ).

Nên sử dụng sữa đúng cách để cơ thể hấp thu hết các vi chất dinh dưỡng. Với sữa tươi có thể dùng bất cứ thời gian nào trong ngày sau khi lót dạ bằng một ít thức ăn chứa nhiều tinh bột. Với người bụng yếu không nên uống sữa tươi vào buổi sáng vì dễ gây đau bụng. Có thể uống sữa sau bữa sáng khoảng 1 - 2 giờ. Thời điểm uống sữa tươi tốt nhất là 2 giờ trước khi đi ngủ vì khi đó, cơ thể sẽ có thời gian chuyển hóa và hấp thụ những dưỡng chất như protein và canxi giúp cho xương chắc khỏe và bổ sung chất đề kháng, giúp giấc ngủ ngon hơn.

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top