Tia xạ chuyển hóa

(khoahocdoisong.vn) - Tia xạ chuyển hóa, kết hợp chọn lọc: uống hoặc tiêm các chất đồng vị phóng xạ (I131) hoặc kháng thể đặc hiệu có gắn đồng vị phóng xạ để diệt tế bào ung thư trong quá trình chuyển hóa và kết hợp có chọn lọc.

Hỏi: Người nhà tôi bị ung thư được chỉ định tia xạ nhưng tôi lại thấy bác sĩ cho tiêm thuốc và gọi đó là tia xạ chuyển hóa, kết hợp chọn lọc. Xin hỏi, đó là phương pháp gì? Thực tế có bao nhiêu cách tia xạ?

Đỗ Trung Tuấn (TP Thanh Hóa)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K T.Ư: Có 3 phương pháp điều trị bằng tia xạ. Tia xạ từ ngoài vào (máy Cobalt, quang tuyến X, máy gia tốc) – đây là phương pháp áp dụng rộng rãi nhất. Tia xạ trong (ống, kim Radium, máy Afterloading, sợi Ytrium…) đặt vào các hốc tự nhiên của cơ thể (tử cung, âm đạo, các xoang…) hoặc cắm vào các mô, tổ chức mang ung thư. Tia xạ chuyển hóa, kết hợp chọn lọc: uống hoặc tiêm các chất đồng vị phóng xạ (I131) hoặc kháng thể đặc hiệu có gắn đồng vị phóng xạ để diệt tế bào ung thư trong quá trình chuyển hóa và kết hợp có chọn lọc.

Theo Đời sống
back to top