Tỉ lệ tử vong do COVID-19 ở trẻ em có thực sự đáng lo?

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa công khai thông tin về cái chết của trẻ nhỏ vì dịch COVID-19. Ngay lập tức các nhà phân tích đưa ra các số liệu bằng chứng khác để chứng minh thông tin trên sai sự thật.

Theo tạp chí National Review, các nhà phân tích y tế đã phát hiện ngay lập tức tuyên bố đó là "hoàn toàn sai sự thật". Trang tin COVID-Georgia phân tích các dữ liệu và cho rằng CDC cố ý "bóp nặn" ra các con số và tất cả dữ liệu trong khoảng thời gian 26 tháng đều được nhồi nhét vào một năm. Đồng thời những cái chết của con trẻ trong đại dịch đều được cho là do COVID-19 - bất kể cái chết đó có phải do COVID-19 gây ra hay không.

tiem-phong-covid-tre-em-o-my.jpg

Trang trình bày của CDC còn trích dẫn một nghiên cứu của Anh về dịch COVID-19 đối với trẻ em Mỹ. Bài nghiên cứu này - đang bị thẩm tra lại - cũng nâng cao con số bằng cách thay đổi định nghĩa về trẻ em (thường được hiểu là dưới 18 tuổi) để bao gồm cả thanh thiếu niên trong độ tuổi 18-19.

Nguy cơ đối với trẻ em từ COVID-19 rất thấp. Ví dụ, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi có nguy cơ chết vì tai nạn gấp 25 lần so với COVID-19. Dịch COVID-19 hầu như không được coi là nguyên nhân gây tử vong cho thanh thiếu niên hoặc trẻ nhỏ.

Trên bản tin trực tuyến Substack, nhà báo Matt Shapiro ghi nhận đây là một lỗi dữ liệu lớn, nhưng nó vẫn tồn tại thông qua một cuộc kiểm tra dữ liệu được cho là nghiêm ngặt từ 11 tác giả và được các nhà khoa học lựa chọn để trình bày bước ngoặt của họ trước các chuyên gia am hiểu nhất trong lĩnh vực này.

Điều quan trọng là bảng dữ liệu này lại được trình bày trước các bác sĩ và nhà dịch tễ học hàng đầu của Mỹ - những người chịu trách nhiệm thiết lập chính sách quốc gia về vắc xin COVID-19 cho trẻ em.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top