Thuyền cổ ở Bắc Ninh có kỹ thuật phức tạp nhất Việt Nam
Tâm Anh (TH)
Thuyền cổ được phát hiện ở Bắc Ninh có quy mô, cấu trúc và kỹ thuật phức tạp nhất được phát hiện từ trước đến nay. Theo các chuyên gia, thuyền có khả năng có từ thời Lý - Trần.
chia sẻ
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, toàn bộ hai thân thuyền cổ được khai quật gần thành Luy Lâu, thị xã Thuận Thành được chế tác cùng kỹ thuật. Đó là kỹ thuật đục thân cây độc mộc, ghép các dải ván bằng mộng, sau đó các mộng được chốt lại bằng đinh gỗ. Ảnh: Tiền phong.
Kỹ thuật phức tạp nhất thể hiện ở phần đầu và đuôi thuyền. Đó là vị trí nối giữa phần đáy độc mộc và ván bửng được khoá chặt với nhau, cố định bằng 4 trụ gỗ có kích thước tương tự nhau 5 x 5 cm. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên thấy được trong kỹ thuật đóng tàu thuyền cổ ở Việt Nam và thế giới. Ảnh: Tiền phong.
Đánh giá giá trị bước đầu, từ quy mô, cấu trúc, kỹ thuật và vật liệu xây dựng cho thấy đây là loại hình thuyền hai thân, thể là thuyền có chức năng để chở hàng hóa, nhưng cũng có thể là thuyền được dùng để du ngoạn trên sông hoặc sông pha biển. Ảnh: Vietnamnet.
Được đóng hoàn toàn bằng gỗ, thuyền không sử dụng kim loại trong các bộ phận kết cấu và liên kết thuyền. Căn cứ trên các nguồn tài liệu về thuyền cổ Việt Nam và trên thế giới, các nhà khoa học đánh giá đây là di tích thuyền có quy mô, cấu trúc và kỹ thuật phức tạp nhất, là duy nhất phát hiện được cho đến nay không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới. Ảnh: Vietnamnet.
Đặc biệt, kết cấu liên kết ở phần đầu (mũi) và đuôi thuyền với phần thân thuyền, cụ thể là ở khối liên kết giữa phần độc mộc ở đáy và phần ván bửng nhô lên ở mũi và đuôi chưa hề gặp ở bất cứ đâu trên thế giới. Ảnh: Vietnamnet.
Các nhà khoa học đánh giá thuyền cổ có hai thân. Ở phần niên đại cụ thể sẽ chờ đợi kết quả phân tích carbon - C14. Ảnh: Vietnamnet.
Thế nhưng, căn cứ vào kỹ thuật loại hình thuyền này thường có niên đại sớm và có thể được đóng tại Việt Nam, là sự phát triển tiếp nối của kỹ thuật đóng thuyền thời văn hoá Đông Sơn thông qua việc so sánh phần đáy của 2 thân với kết cấu độc mộc (được làm từ một thân cây) và kỹ thuật mộng ghép. Ảnh: Vietnamnet.
Căn cứ trên các tài liệu thuyền của Trung Quốc và thế giới, một số ý kiến cho rằng thuyền có niên đại trong khoảng từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 14 (thời Lý - Trần) và không thể muộn hơn thế kỷ 15 và có ảnh hưởng kỹ thuật từ phía Nam lên. Ảnh: Vietnamnet.
Chiếc siêu xe Lamborghini Aventador này có mặt trong 1 showroom kinh doanh siêu xe lâu đời ở Tp.HCM đã hơn 2 năm, nhưng đến nay có khách qua "dạm ngõ" nên đã đồng ý chia tay chiếc xe quý này.
Hyundai Elexio 2026 được phát triển trong suốt 5 năm đồng thời được định vị là mẫu xe “chủ lực chất lượng mới”, kết hợp giữa thẩm mỹ hiện đại và công nghệ tiên tiến.
Sáng 11/5, tại Quảng trường Nhà hát thành phố và các tuyến đường trung tâm, Thành phố Hải Phòng đã tổ chức trọng thể chương trình duyệt đội ngũ và diễu hành quần chúng, thu hút hàng ngàn người dân.
Mẫu xe SUV Chevrolet Captiva 2025 phiên bản thuần điện vừa chính thức ra mắt thị trường Nam Mỹ được phát triển dựa trên mẫu Wuling Starlight S của Trung Quốc.
Great Wall Motor đã chính thức công bố hình ảnh của mẫu Haval Raptor phiên bản sử dụng động cơ đốt trong. Đây là biến thể mới bên cạnh phiên bản hybrid sạc điện (PHEV) hiện đang được phân phối tại Trung Quốc.
Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, nhu cầu bảo vệ quyền riêng tư ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những công cụ phổ biến để đảm bảo sự riêng tư là máy dò camera, giúp phát hiện những thiết bị giám sát ẩn.
Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) triển khai Chương trình ưu đãi lên đến 100% lệ phí trước bạ cho các dòng xe Hyundai trong tháng 5/2025.
Chiếc siêu xe Lamborghini Gallardo này thuộc sở hữu của 1 người sưu tập, cũng như buôn bán siêu xe tại Tp.HCM, anh đã nhiều lần lắc đầu người hỏi mua chỉ vì muốn giữ lại chú "bò già" làm kỷ niệm.