Thụy Sĩ sẽ là nước đầu tiên trả lương cho toàn dân?

Thụy Sĩ sẽ bỏ phiếu về đề xuất trả lương tối thiểu 2.450 USD mỗi tháng cho toàn dân, bất kể người dân có đang đi làm việc hay không.

<div> <div>Theo tờ<em> Independent</em>, nếu kế hoạch tr&ecirc;n nhận được đa số phiếu thuận, Thụy Sĩ sẽ l&agrave; nước đầu ti&ecirc;n tr&ecirc;n thế giới cung cấp mức lương cơ bản hằng th&aacute;ng v&ocirc; điều kiện cho mọi người d&acirc;n. Mức lương tr&ecirc;n sẽ l&agrave; 2.500 franc Thụy Sĩ, tương đương 1.700 EUR hay 2.450 USD mỗi th&aacute;ng.</div> <div>Ch&iacute;nh phủ Thụy Sĩ đồng &yacute; cho tiến h&agrave;nh cuộc bỏ phiếu đối với đề xuất n&agrave;y v&agrave;o th&aacute;ng 6 tới đ&acirc;y. Đề xuất tr&ecirc;n được đưa ra bởi một nh&oacute;m học giả cho rằng người d&acirc;n vẫn sẽ muốn kiếm việc l&agrave;m v&agrave; đi l&agrave;m d&ugrave; được trả lương cơ bản. Nh&oacute;m học giả n&agrave;y đến nay chưa được sự quan t&acirc;m t&iacute;ch cực từ c&aacute;c ch&iacute;nh trị gia c&aacute;nh tả lẫn c&aacute;nh hữu trong nước.</div> <div>&Yacute; tưởng của đề xuất n&agrave;y l&agrave; ph&aacute; vỡ mối li&ecirc;n kết giữa việc l&agrave;m v&agrave; thu nhập, bằng c&aacute;ch đảm bảo rằng tất cả mọi người d&acirc;n đều c&oacute; thu nhập đảm bảo, bất kể họ c&oacute; việc l&agrave;m hay kh&ocirc;ng. Đề xuất tr&ecirc;n dựa tr&ecirc;n kết quả một cuộc khảo s&aacute;t do Viện nghi&ecirc;n cứu Demoscope tiến h&agrave;nh.</div> <div>Số đ&ocirc;ng người Thụy Sĩ cho hay họ vẫn sẽ tiếp tục l&agrave;m việc v&agrave; t&igrave;m việc l&agrave;m ngay cả khi được nhận thu nhập đảm bảo v&agrave; chỉ 2% người được khảo s&aacute;t trả lời rằng họ sẽ ngừng l&agrave;m việc, trong khi 8% n&oacute;i họ &ldquo;c&oacute; thể c&acirc;n nhắc khả năng n&agrave;y t&ugrave;y theo ho&agrave;n cảnh thực tế&rdquo;.</div> <div>Ngo&agrave;i ra, đề xuất tr&ecirc;n c&ograve;n bao gồm việc ph&aacute;t kh&ocirc;ng cho mỗi trẻ em Thụy Sĩ 625 franc/th&aacute;ng, tương đương 563 EUR/th&aacute;ng hay 613 USD/th&aacute;ng.</div> <div>Nếu được &aacute;p dụng, đề xuất trả lương v&ocirc; điều kiện sẽ khiến ch&iacute;nh phủ Thụy Sĩ tốn khoảng 208 tỉ franc, tương đương 143 tỉ EUR hay gần 204 tỉ USD, ng&acirc;n s&aacute;ch mỗi năm. Trong đ&oacute;, 150 tỉ franc lấy từ tiền thuế v&agrave; 55 tỉ franc kh&aacute;c từ quỹ bảo hiểm x&atilde; hội c&ugrave;ng khoản chi ti&ecirc;u hỗ trợ x&atilde; hội.</div> <div>Song hiện c&oacute; đến 1/3 người trong số 1.076 người được khảo s&aacute;t cho rằng nếu đề xuất n&agrave;y được &aacute;p dụng, nhiều người sẽ th&ocirc;i kh&ocirc;ng l&agrave;m việc nữa. 56% người được hỏi cho biết đề xuất tr&ecirc;n kh&ocirc;ng khả thi.</div> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo thanhnien.vn
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top