Thương mại Việt - Mỹ sắp vượt ngưỡng 100 tỷ USD

Đầu tư và thương mại Việt – Mỹ đang đạt những con số ấn tượng. Doanh nghiệp Mỹ tìm thấy sức hút đầu tư tại Việt Nam, và doanh nghiệp Việt cũng đang vươn mình sang thị trường Mỹ.

Theo người đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết, bất chấp những ảnh hưởng của dịch bệnh làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, thương mại song phương và đầu tư Việt - Mỹ đã có mức tăng trưởng ấn tượng.

Mỹ đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư tại Việt Nam. Hầu hết các Tập đoàn lớn của Mỹ đều đã hiện diện tại Việt Nam. Ví như: Exxon Mobil, Boeing, Ford, Intel, Wal-Mart, Nike, Amazon và P&G, Murphy Oil, Chevron, …

Ngược lại, nhiều doanh nghiệp Việt cũng hiện diện nhiều hơn tại thị trường Mỹ. Điển hình như Vingroup, Vietnam Airlines,…

Hơn 25 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Mỹ đã tăng gấp 168 lần. Đến hết tháng 10, thương mại song phương đạt 89,6 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ 76,7 tỷ USD và nhập gần 13 tỷ USD từ Mỹ.

Các nhà đầu tư Mỹ đầu tư vào hơn 20 lĩnh vực kinh tế, đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam.

Theo Bộ Công thương, hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Việt - Mỹ đa dạng trong nhiều lĩnh vực, từ y tế, giáo dục tới năng lượng, công nghệ. Doanh nghiệp hai nước đang duy trì phát triển mạnh mẽ hợp tác đầu tư bất chấp những tác động từ dịch Covid-19.

Một số lĩnh vực có triển vọng đầu tư của doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam trong thời gian tới đó là năng lượng, hàng không, y tế, công nghệ.

Riêng về hợp tác về y tế. Mỹ đã và tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về phòng chống dịch bệnh, nhất là vaccine cho Covid-19.

Ngoài ra, hai quốc gia còn hợp tác về chuyển đổi số, với lợi thế sở hữu các công nghệ thanh toán điện tử, trí tuệ nhân tạo, thành phố thông minh.... Nhiều doanh nghiệp Mỹ đã và đang cung cấp công nghệ thanh toán điện tử, trí tuệ nhân tạo, thành phố thông minh..cho các đối tác tại Việt Nam.

Theo đại diện Phòng Thương mại Mỹ tại Hà Nội (Amcham), thương mại song phương Việt - Mỹ sắp vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Điều này góp một phần khồng nhỏ trong việc giúp Việt Nam có cơ hội phục hồi nhanh sau đại dịch, nhất là vaccine.

Ngoài ra, sản xuất phục hồi, chuối cũng ứng được nối lại sau đứt gãy do tác động của dịch bệnh sẽ là nền tảng để các doanh nghiệp Mỹ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp Mỹ đánh giá Việt Nam trở thành địa điểm đầu tư an toàn, lý tưởng của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch trong gần 2 năm qua vừa gây bất ổn nhưng cũng tạo sức ép để hình thành, củng cố chuỗi cung ứng mới vững chắc hơn.

Theo Đời sống
back to top