Thuốc trừ sâu bằng lá xoan, bọt xà phòng

y là ý tưởng của Trần Lâm Oanh, học sinh lớp 11A5, trường THPT Nguyễn Viết Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Lâm Oanh cho biết, ý tưởng xuất phát từ chính nhu cầu của cuộc sống. Sinh ra và lớn lên ở nông thôn, chứng kiến cảnh bố mẹ và bà con hàng xóm gặp vất vả trong sảnh xuất nông nghiệp bởi sự phá hoại của sâu bọ.

Nhìn những luống rau xanh bị sâu tàn phá, Lâm Oanh đã bắt tay chế tạo thuốc trừ sâu bằng lá xoan và bọt xà phòng. Lâm Oanh cho biết, cây xoan là loại cây khá phổ biến ở nước ta.

Thuốc trừ sâu bằng lá xoan, bọt xà phòng ảnh 1
Tận dụng lá xoan để tạo ra sản phẩm có ích là ý tưởng rất thiết thực.

Từ lâu, các nghiên cứu đã chỉ ra lá xoan có đặc tính diệt vi khuẩn, sâu bọ mà không gây độc hại cho cây trồng nên có thể sử dụng nên để phun tưới cho cây trồng. Trong khi đó, bọt xà phòng giúp làm tăng khả năng bám dính của lá xoan trên bề mặt cây trồng.

Theo đó, lá xoan sau khi thu hái, thái nhỏ sẽ được đem ngâm trong nước sạch (thau, xô, chậu…) khoảng 6 tiếng, sau đó, lọc lấy nước và trộn với bọt xà phòng rồi phun trực tiếp lên cây trồng. Lâm Oanh cho biết, thuốc trừ sâu này đơn giản, người dân có thể tự sản xuất thay vì phải mua thuốc trừ sâu hóa học gây độc hại. Ngoài ra, nguyên vật liệu sẵn có nên giá thành của thuốc trừ sâu tự sản xuất này rất rẻ.

T.Hà

Theo Đời sống
back to top