Thuốc tiêm phong bế cột sống

(khoahocdoisong.vn) - Cortisone là một loại thuốc chống viêm steroid mạnh. Nó thường được tiêm cùng với các thuốc gây tê cục bộ để giảm viêm tại khu vực gây đau. Cortisone tồn tại lâu dài và có thể được giải phóng chậm để mang lại lợi ích tốt nhất trong việc giảm đau.

Hỏi: Tôi bị đau lưng dai dẳng đã lâu được khuyên tiêm phong bế cột sống nhưng không rõ thuốc tiêm và cơ chế của thuốc như thế nào?

Đỗ Văn Đạt (Hà Nội)

TS.BS Đỗ Mạnh Hùng, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Với hầu hết các loai tiêm phong bế cột sống, bác sĩ thường sử dụng một loại thuốc gây tê cục bộ lidocaine (còn được gọi là Xylocaine). Lidocaine là một loại thuốc có tác dụng nhanh, nhưng sẽ hết tác dụng trong khoảng 2 giờ.  Bupivacaine (còn được gọi là Marcaine) là một loại thuốc gây mê, cũng có thể được sử dụng. Thuốc sẽ có hiệu lực chậm hơn, nhưng nó lại có tác dụng kéo dài hơn và giúp giảm đau được nhiều hơn.

Cortisone là một loại thuốc chống viêm steroid mạnh, thường được tiêm cùng với các thuốc gây tê cục bộ để giảm viêm tại khu vực gây đau. Cortisone tồn tại lâu dài và có thể được giải phóng chậm để mang lại lợi ích tốt nhất trong việc giảm đau. Cortisone có thể bắt đầu hoạt động vài ngày sau khi tiêm, nhưng tác dụng của nó có thể kéo dài trong nhiều tháng. Đôi khi một loại thuốc gây nghiện như morphin hoặc fentanyl được trộn với cortisone và thuốc gây tê để tăng hiệu quả giảm đau mạnh hơn nữa.

Tiêm phong bế với cortisone hoạt động theo sự kết hợp của các cơ chế sau:

- Ức chế hoạt động của một số enzym như phospholipase A gây kích thích và đau thần kinh

 - Phong bế chọn lọc các sợi (sợi C) trong dây thần kinh giúp làm giảm dẫn truyền tín hiệu đau đến não bộ.

- Giảm khả năng thẩm thấu của các sợi thần kinh để tiếp nhận máu, giúp giảm dẫn truyền đau.

- Thông qua các cơ chế này, các tín hiệu đau được truyền bởi dây thần kinh đích có thể bị giảm.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top