Thuốc Nam trị viêm màng não

Theo y học cổ truyền, viêm màng não là một bệnh do tà khí xâm nhập từ biểu vào lý, đốt ở phân khí và doanh huyết, nhiệt cực sinh phong, tân dịch giảm sinh đàm nếu xuất hiện các chứng sốt cao co giật, mê sảng, đàm làm tắc các khiếu gây hôn mê, chứng nội bế ngoại thoát (trụy tim ngoại biên).
viêm não

Ảnh minh họa.

Một số bài thuốc dân gian

Khi bị viêm màng não, nên nhanh đưa người bệnh tới bệnh viện để được điều trị kịp thời. Trong dân gian có một số bài thuốc kinh nghiệm chữa viêm màng não như sau.

Sừng trâu, thạch cao, bản lam căn: Sừng trâu 120g, thạch cao 60g, bản lam căn 100g. Lấy 3 nguyên liệu trên cho vào trong nồi rồi cho 500ml nước, đợi nấu đến khi nước còn 250ml là được. Dùng trong thời gian dài, mỗi ngày 2 – 3 lần.

Tỏi, hoa cúc dại: Tỏi 60g, hoa cúc dại 30g. Lấy tỏi và hoa cúc dại cho vào trong nồi đất, cho nước vừa đủ, sắc thành nước thuốc đặc, dùng nước súc miệng, mỗi ngày vài lần, làm liên tục.

Thực đơn dinh dưỡng cho người viêm màng não

Bơ hạch đào: Hạch đào 500g, đường trắng 200g, dầu vừng, muối, mỗi loại vừa đủ. Cho hạnh nhân vào trong nước, sau khi ngâm bỏ màng vỏ của nó. Cho đường trắng và hạnh nhân vào trong nồi, cho một ít nước, dùng lửa nhỏ ninh đến khi nước bốc hơi hết, toàn bộ nước đường bao ở trên hạnh đào là được.

Lấy hạnh đào bọc đường cho vào trong chảo dầu nóng, dùng lửa nhỏ rán đến khi có màu vàng, rắc một ít muối lên, sau khi trộn đều thì có thể lấy ra ăn.

Cháo hoa sen: Hoa sen 6g, gạo lốc 50g. Hoa sen sấy khô, nghiền thành bột nhỏ. Lấy gạo lốc (gần giống gạo nếp) nấu cháo bình thường, đợi khi cháo chín, rắc bột hoa sen lên quấy đều, tiếp tục đun thêm một lúc. ăn khi đói. Mỗi ngày 1 đến 2 lần

Lương y Hoài Vũ

(Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
back to top