Thuốc Nam điều trị chàm

(khoahocdoisong.vn) - Chàm (Eczema) là một trạng thái viêm lớp nông của da cấp tính hay mạn tính khá thường gặp. Bệnh có biểu hiện bằng đám mảng đỏ da, mụn nước và ngứa, tiến triển từng đợt hay tái phát.

Nguyên nhân của chàm hiện nay chưa rõ, có thể do cơ địa dị ứng, do kích thích của hoá chất như nước rửa chén, bột giặt, cao su, kim loại và cả yếu tố di truyền. Chàm được chia làm nhiều loại: 
 - Viêm da dị ứng: Thường xảy ra ở người có cơ địa dị ứng và có yếu tố di truyền. Bệnh hay gặp ở trẻ em từ 2 - 18 tháng và thường hết khi đến tuổi dậy thì. Triệu chứng hay gặp là ngứa ở mặt trong khuỷu tay, mặt. Chỗ bị ngứa có nhiều mụn nhỏ màu đỏ vỡ ra và chảy nước, da vùng này đóng vẩy và tróc ra.

 - Chàm ở tay: Gây ra bởi sự kích thích của hoá chất như bột giặt, chất tẩy rửa, găng tay cao su… hoặc không rõ nguyên nhân. Triệu chứng thường thấy là nổi mụn nước và ngứa, da đóng vẩy và tróc vẩy ra. Bệnh thường hết khi không còn tiếp xúc với hoá chất.
 - Chàm đồng tiền: Vết chàm có dạng tròn như đồng tiền, thường gặp ở người lớn. Chỗ bị chàm ngứa, da bị bong vẩy từng mảng. Chàm thể đồng tiền khó chữa dứt, hiện chưa xác định nguyên nhân gây bệnh chàm thể đồng tiền. Nhiều người bị chàm thể đồng tiền cũng có tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị bệnh dị ứng, hen suyễn, hoặc  bệnh da liễu gây phát ban ngứa hoặc có vảy. Thông thường, những người bị chàm thể đồng tiền có da nhạy cảm rất dễ bị kích thích. Qua thăm khám thấy sự thay đổi nhiệt độ, căng thẳng, da khô, gặp chất kích ứng từ môi trường như xà phòng, chất tẩy rửa, kim loại và formaldehyde dễ mắc chàm đồng tiền. Những người sống trong khí hậu lạnh, khô; da khô; thiếu máu hoặc phù chân; bị viêm da, da bị tổn thương do chấn thương, nhiễm trùng do vi khuẩn trên da dễ mắc bệnh.

- Chàm thể tạng: Hay gặp ở những người có cơ địa dãn tĩnh mạch. Da dễ bị kích thích, viêm và chân bị phù.

Điều trị chàm thường kéo dài, dai dẳng, khó điều trị dứt hẳn. Để điều trị cần tránh các nguyên nhân gây kích thích da như bột giặt, nước rửa chén, hoá chất…Chống ngứa bằng các thuốc kháng dị ứng. Nên uống các loại vitamin nhóm B, C. Nếu có bội nhiễm dùng thêm kháng sinh và corticoid bôi tại chỗ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Với thuốc Nam, có thể lấy hạt máu chó rang chín giòn đem tán thành bột mịn rồi trộn với một ít dầu vừng cho sền sệt thành dạng kem. Dùng thuốc bôi vào vùng da bị bệnh hằng ngày. Ở miền Nam, người dân thường lấy quả phi lao và tóc rối đem đốt thành than, nghiền nát thành bột mịn, đem trộn bột với oxit kẽm, rót từ từ dầu dừa hoặc dầu lạc vào hỗn hợp trên, đánh đều thành thuốc, bôi lên da bị bệnh 2-3 lần/ngày với một lượng vừa đủ. Cách chữa này giúp bệnh khỏi mau, thời gian tái phát lâu hơn.

BS Nguyễn Thị Lan (PK Đồng Tâm, HN)

Theo Đời sống
back to top