Thuốc Molnupiravir: Cả người bán lẫn người mua đều vi phạm pháp luật

Thuốc Molnupiravir cũng như các loại thuốc kháng virus vẫn chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Vì vậy, việc mua bán thuốc Molnupiravir ngoài thị trường đều bất hợp pháp.

 ThS.BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, Bộ Y tế vừa cấp phát cho TPHCM hơn 25.000 liều Molnupiravir.

goi-thuoc.jpg
Lượng thuốc điều trị được ngành y tế TPHCM kiểm soát chặt chẽ nhưng không đủ cung cấp cho tất cả người có kết quả dương tính với Covid-19 trong bối cảnh F0 vẫn còn tăng cao.

Hơn 12.000 gói thuốc C bao gồm thuốc Molnupiravir kháng virus đang được điều chuyển từ các cơ sở y tế chưa sử dụng đến những nơi cần hơn.

Ngoài Molnupiravir, ngành y tế thành phố cũng được Bộ Y tế cấp 2.300 liều Faipiravir cũng là một loại thuốc điều trị Covid-19 kháng virus.

TPHCM còn chuẩn bị một số loại thuốc Đông y hoặc thuốc y học dân tộc, hơn 30.000 liều thực phẩm chức năng hỗ trợ bảo vệ sức khỏe người dân khi mắc Covid-19.

Lượng thuốc điều trị được ngành y tế TPHCM kiểm soát chặt chẽ nhưng không đủ cung cấp cho tất cả người có kết quả dương tính với Covid-19 trong bối cảnh F0 vẫn còn tăng cao.

Hiện nay, TPHCM đang triển khai chiến dịch chăm sóc bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ trên 65 tuổi, có bệnh nền… với mục đích kéo giảm tỷ lệ ca bệnh Covid-19 chuyển nặng, nguy kịch và tử vong.

Do vậy, theo ThS.BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, TPHCM hiện sẽ không phát thuốc kháng virus cho tất cả F0 đang cách ly tại nhà, mà ưu tiên cho nhóm nguy cơ.

cham-soc-bn-covid.jpg
Dịch Covid-19 đang có xu hướng gia tăng, nếu quá mức 120.000 F0 có thể sẽ dẫn đến quá tải gây khó khăn cho điều trị. Ảnh tư liệu

Những người trẻ, không có triệu chứng hoặc đã tiêm đủ 2 mũi văcxin ngừa Covid-19 tạm thời sẽ không được chỉ định thuốc kháng virus.

Nhóm nguy cơ trên 65 tuổi, có bệnh nền… khi được phát hiện dương tính, y tế phường sẽ cấp phát các gói thuốc đến tận nhà. Người thuộc nhóm nguy cơ sẽ uống ngay gói C để kháng virus. Gói thuốc B (chỉ 1 liều) sẽ uống theo hướng dẫn của bác sĩ khi bệnh nhân có dấu hiệu trở nặng.

Thuốc Molnupiravir cũng như các loại thuốc kháng virus vẫn chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Thuốc Molnupiravir được cấp phát miễn phí cho người bệnh từ nhân viên y tế.

chich-ngua.jpg
TPHCM đang triển khai chiến dịch chăm sóc bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ trên 65 tuổi, có bệnh nền… Ảnh tư liệu

Vì vậy, các quảng cáo, rao bán thuốc điều trị Covid-19 như Molnupiravir trên mạng hoặc mua bán ngoài thị trường đều bất hợp pháp. Cả người bán lẫn người mua đều vi phạm pháp luật và bị xử lý nếu cơ quan chức năng phát hiện.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM, trong ngày 9/12/2021 riêng TPHCM có 69 ca tử vong vì Covid-19. 99% kèm bệnh nền, 92% có độ tuổi từ 50 trở lên.

Số ca nhập viện tầng 2, 3 trong ngày 9/12/2021 là 1.217 người. Tổng số ca đang điều trị tại bệnh viện tầng 2, 3 hiện là 13.177 người.

Số ca đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung là 4.813 người. Số ca đang cách ly, điều trị tại nhà là 65.576 người.

Như vậy hiện TPHCM đang có 83.566 bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị, cách ly.

BSCKII Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cảnh báo, ngưỡng chịu đựng trong chăm sóc, điều trị F0 trên địa bàn TPHCM là 120.000 F0. Dịch Covid-19 đang có xu hướng gia tăng, nếu quá mức trên sẽ dẫn đến quá tải gây khó khăn cho điều trị.

Theo Đời sống
back to top