Thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ đông máu

Một nghiên cứu mới cho thấy, thuốc lá điện tử (vaping) chứa nhiều nicotine làm tăng nguy cơ đông máu ở người dùng, làm hỏng các mạch máu nhỏ và cũng có thể làm tăng nhịp tim và huyết áp.

Tác giả nghiên cứu Gustaf Lyytinen, bác sĩ lâm sàng tại Bệnh viện Helsingborg và nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska ở Stockholm (Thụy Điển) cho biết, tác động lên cục máu đông này rất quan trọng vì lâu dài, điều này có thể dẫn đến tắc nghẽn và thu hẹp các mạch máu, gây nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Nghiên cứu cho thấy rằng, việc hít phải thuốc lá điện tử có chứa nicotine đã dẫn đến những thay đổi ngắn hạn ngay lập tức ở những người tình nguyện, bao gồm sự gia tăng trung bình 23% các cục máu đông sau 15 phút, với mức độ trở lại bình thường sau 1 giờ. Các nhà nghiên cứu cho biết cũng có sự gia tăng nhịp tim trung bình sau khi vaping - từ 66 lên 73 nhịp mỗi phút - và tăng huyết áp trung bình từ 108 lên 117mmHg.

Trong một phát hiện khác, hình ảnh công nghệ cao sử dụng công nghệ laser cho thấy các mạch máu nhỏ của các tình nguyện viên trở nên thu hẹp tạm thời sau khi họ hút thuốc bằng nicotine. Các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng không có tác dụng nào xảy ra sau khi những người tham gia sử dụng thuốc lá điện tử không có nicotine.

Theo UPI
back to top