Thuốc lá điện tử gây đột biến ADN

(khoahocdoisong.vn) - Một nghiên cứu mới cảnh báo, hút thuốc lá điện tử gây ra các đột biến ADN dẫn đến ung thư khiến không ít người coi thuốc lá điện tử là vô hại phải giật mình.

Khói thuốc làm biến đổi kiểu gene

Nhóm nghiên cứu của Đại học New York đã tiến hành nuôi cấy tế bào bàng quang và phổi trên những người hút thuốc lá điện tử. Họ phát hiện ra các tế bào này bị đột biến và trở thành tế bào ung thư, phát triển với tốc độ nhanh hơn dự kiến. Những con chuột tiếp xúc với khói cũng bị tổn thương ADN đáng kể.

Mặc dù nhiều nghiên cứu trước cho thấy những người hút thuốc lá điện tử có chứa chất gây ung thư phổi trong chất dịch cơ thể thấp hơn 97% những người hút thuốc lá thông thường, tuy nhiên, người hút thuốc lá điện tử vẫn có nguy cơ mắc ung thư phổi, bàng quang và bệnh tim cao hơn những người không hút.

Thế nhưng kiểu quảng cáo của thuốc lá điện tử vẫn cứ hấp dẫn người dùng như “Không có nhựa thuốc lá, các chất gây ung thư và không tạo ra hơn 4000 hóa chất độc hại như thuốc lá thường. Không gây cháy nổ. Không hại với những người xung quanh và thân thiện với môi trường. Có thể hút thuốc lá điện tử tại nơi công cộng. Thiết kế thông minh vì nó tạo ra làn khói thuốc có nhiệt độ gần bằng thân nhiệt con người. Không tạo ra bức xạ....”. Thuốc lá điện tử đang dần cho thấy những tác hại khó lường của nó.

Đột biến ADN tạo ra trong trường hợp này là sự tác động của môi trường bên trong cơ thể người hút thuốc lá. Bởi gene quy định tính trạng và tính trạng biểu hiện trong những điều kiện môi trường nhất định và thích hợp bên trong và bên ngoài cơ thể. Kết quả thể hiện rất đa dạng, nó có thể thúc đẩy kiểu hình xấu nếu môi trường xấu và ngược lại. Hiểu đơn giản, khói thuốc lá là môi trường xấu khiến ADN thể hiện kiểu hình xấu, biểu hiện là bị biến đổi.

Tác hại như thuốc lá thật

BS Vương Thị Tâm, nguyên cán bộ Viện Phổi Trung ương cho biết: Khói thuốc lá bình thường lây lan chính là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về phổi. Tuy nhiên, tác hại của thuốc lá truyền thống chính là chất nicôtin có khả năng gây nghiện trong đó. Thuốc lá điện tử vẫn có nicôtin, vẫn thói quen sử dụng hút thuốc và cầm điếu thuốc, thì không thể giúp bỏ thuốc được. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra về những tác hại của thuốc lá. Cứ mỗi 50 điếu thuốc được hút, sẽ xuất hiện thêm một đột biến trong mỗi tế bào trong phổi. Điều này có nghĩa là trong 1 năm, nếu một người hút 1 hộp thuốc (20 điếu) mỗi ngày, sẽ có thêm 150 đột biến hình thành trong mỗi tế bào phổi, 97 đột biến trong mỗi tế bào thanh quản, 23 đột biến trong mỗi tế bào miệng, 18 đột biến trong mỗi tế bào bàng quang và 6 đột biến có ở mỗi tế bào gan. Nguyên nhân của đột biến được cho là xuất phát từ khói thuốc lá, có chứa hơn 7.000 hóa chất khác nhau, trong đó, 70 chất được xác định có thể gây ung thư.

Thuốc lá điện tử có hại không kém gì thuốc lá thật. Có một số trường hợp sau một thời gian sử dụng tạo nên thói quen không bỏ được thuốc lá điện tử. Trong khi đó gần như hiếm có trường hợp nào bỏ được thuốc là thật từ thuốc lá điện tử. 

Theo Đời sống
back to top