Thuốc lá điện tử có thể gây ung thư

Người trẻ sử dụng thuốc lá điện tử có thể gặp một số tác dụng phụ như ho, buồn nôn, đau ngực, tăng huyết áp, tăng nhịp tim. Đặc biệt, tinh dầu của thuốc có chứa chất gây ung thư.

Tại TP.HCM, thuốc lá điện tử được quảng cáo sẽ thay thế thuốc lá đầu lọc, giúp người nghiện có thể cai thuốc. Trần Văn Tuấn Khải (27 tuổi), kinh doanh loại thuốc lá này, cho biết đã dùng gần 2 năm.

Ban đầu, anh Khải được bạn bè giới thiệu loại thuốc này giúp cai được thuốc lá đầu lọc. Mặt khác, anh còn bị thu hút bởi những làn khói bạc hư ảo tạo ra từ tẩu thuốc nên quyết định sử dụng thuốc lá điện tử.

Nguy cơ gây ung thư từ thuốc lá điện tử
Nhiều người xem thuốc lá điện tử là phương thức thay thế thuốc lá đầu lọc, đồng thời cũng là thú chơi sành điệu ở một số người trẻ. Ảnh:Phú Mỹ.

Còn Nguyễn Tiến Long (31 tuổi, TP.HCM) chia sẻ vì tin tưởng thuốc lá điện tử không có nồng độ nicotin, hương liệu tạo nên vị the the giống bạc hà sẽ giúp cai được thuốc lá đầu lọc, nên quyết định sử dụng. Sau hơn 2 năm, Long tâm sự từ lúc bỏ thuốc lá đầu lọc lại chuyển sang nghiện loại thuốc này.

Hiện, thị trường thuốc lá điện tử đang được bán công khai không có sự giám sát từ các cơ quan chức năng. “Đa số Vape (tẩu) để hút được nhập về từ Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc, tinh dầu thì chủ yếu từ Trung Quốc”, một chủ kinh doanh thuốc lá điện tử trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 3, TP.HCM), cho biết.

Nguy cơ gây ung thư từ thuốc lá điện tử
Vape dụng cụ giống như tẩu dùng để châm hương liệu tinh dầu mỗi khi hút thuốc lá điện tử. Ảnh:Phú Mỹ.

Ngoài việc bán công khai, thuốc lá điện tử được chào bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội. Ở đó, khách hàng có thể xem những video hướng dẫn hút thuốc, clip về những làn khói tạo hình ấn tượng.

Vì vậy, ngày càng nhiều người trẻ sử dụng thuốc lá điện tử mà không biết rằng chúng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe.

Bác sĩ Trần Thị Thúy Tường, chuyên khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết thuốc lá điện tử xuất phát từ một bác sĩ Hong Kong vào năm 2003. Thuốc lá điện tử vẫn có chất nicotin, hàm lượng tùy loại nên vẫn có khả năng gây nghiện.

Nguy cơ gây ung thư từ thuốc lá điện tử
Thuốc lá điện tử vẫn chứa nicotin nên vẫn có khả năng gây nghiện. Đồng thời, tinh dầu còn có chứa chất gây ung thư là formaldehyde. Ảnh:Phú Mỹ

Bác sĩ Tường cho biết thêm nhiều nghiên cứu tổng hợp từ năm 2014-2016 cho thấy thuốc lá điện tử không thể giúp cai thuốc lá đầu lọc. Chúng còn mang lại một số tác dụng phụ như ho, buồn nôn, đau ngực, tăng huyết áp, tăng nhịp tim. Thậm chí, tinh dầu của thuốc lá điện tử còn chứa Formaldehyde, một chất gây ung thư.

Người nhiễm độc Formaldehyde dù với hàm lượng nào đều gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người, đặc biệt có thể đe dọa đến tính mạng. Nếu nhiễm độc ở mức độ cao, bạn có nguy cơ phải đối mặt với các bệnh lý liên quan đến tim mạch, nghiêm trọng hơn là ung thư.

Đặc biệt, những bệnh nhân đang điều trị ung thư nếu tiếp xúc nhiều với chất này sẽ khiến triệu chứng, dấu hiệu ung thư buồng trứng, thận, gan, tuyến tiền liệt trở nên nghiêm trọng hơn.

Năm 2014 tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi cấm buôn bán thuốc lá điện tử cho trẻ vị thành niên, cấm hút thuốc trong nhà, cấm quảng cáo dưới mọi hình thức. Năm 2016, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thống kê có 47 người nghiện thuốc lá điện tử, 8 trường hợp nặng và 2 ca sốc điện khi hút thuốc.

Hoàng Quân (tổng hợp)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top