Thuốc kháng viêm cho F0 – thời điểm bắt đầu uống rất quan trọng

Hướng dẫn không nói rõ thời điểm uống thuốc kháng viêm trong túi, trong khi thời điểm bắt đầu uống thuốc kháng viêm trong túi thuốc B rất quan trọng và có ảnh hưởng đến tiên lượng và kết quả điều trị.

Hiện nay, các loại thuốc điều trị cho F0 nhẹ tại nhà đã được Nhà nước cấp đầy đủ theo 3 túi A, B và C và cũng đã có hướng dẫn rất rõ ràng, cụ thể. Tuy nhiên, hướng dẫn không nói rõ thời điểm uống thuốc kháng viêm trong túi B, trong khi thời điểm bắt đầu uống thuốc kháng viêm rất quan trọng và có ảnh hưởng đến tiên lượng và kết quả điều trị.

Kháng viêm dùng quá sớm (khi vừa mới mắc bệnh) sẽ làm ức chế hệ miễn dịch của cơ thể làm cho virus có cơ hội tăng sinh, tăng tải lượng trong cơ thể làm cho bệnh kéo dài hơn, tỷ lệ nhập viện cao hơn và tiên lượng xấu hơn.

Tuy nhiên, kháng viêm dùng trễ quá cũng làm chậm quá trình điều trị dẫn đến việc làm chậm hồi phục và tăng nguy cơ nhập viện và tiên lượng xấu.

Do đó, hãy chọn thời điểm phù hợp nhất để dùng. Thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu dùng là ngay khi cơ thể bắt đầu có triệu chứng SUY HÔ HẤP NHẸ mà trong hướng dẫn ghi cụ thể trong túi thuốc là khi bắt đầu có khó thở (thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi tăng trên 20 lần/phút hoặc Sp02 giảm dưới 95%). Thời điểm này trung bình xảy ra khoảng từ ngày thứ 5 - 7 của bệnh. Vì thế, ở giai đoạn này, người bệnh và người nhà theo dõi sát triệu chứng để kịp thời liên hệ bác sĩ tư vấn để được hướng dẫn dùng kháng viêm kịp thời. Nếu chưa liên hệ được bác sĩ tư vấn mà đủ các triệu chứng nêu trên thì dùng ngay không chờ đợi để trôi qua thời điểm quan trọng.

Ngược lại, ở một vài ngày đầu mà có khó thở thì coi chừng do yếu tố tâm lý, khó thở do tâm lý người bệnh khó thở liên tục không liên quan đến vận động, di chuyển và Sp02 vẫn bình thường.

Nếu hoàn toàn không có các triệu chứng suy hô hấp thì không nhất thiết phải uống nhóm thuốc này.

Một lưu ý khác là thuốc kháng viêm cấp chỉ có 3 ngày là không đủ liệu trình điều trị (chỉ cấp để người dùng tạm thời trong thời gian liên hệ y tế). Do đó, bắt buộc phải liên hệ để y tế địa phương để được điều trị đầy đủ.

Người bệnh hãy đọc kỹ từng nội dung trong các hướng dẫn để thực hiện cho chính xác và không hiểu nội dung gì thì hỏi lại bác sĩ tư vấn.

Gói thuốc A và C uống ngay từ đầu.

TS.BS Trần Quốc Cường (giảng viên Trường Đại học Y dược TPHCM)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top