Thuốc kháng sinh và nhiệt độ tăng cao phá vỡ các cộng đồng vi sinh vật trong đất

Khoảng 80% kho dự trữ carbon của Trái Đất được tìm thấy trong đất. Do sự nóng lên của khí hậu và các hoạt động khác của con người ảnh hưởng đến vi sinh vật trong đất, bể chứa carbon quan trọng này đang gặp nguy hiểm.
khang-sinh.jpg
Jane Lucas đo lượng CO2 từ các mẫu đất đồng cỏ.

Đất là nơi sinh sống của các cộng đồng vi sinh vật đa dạng giúp luân chuyển các chất dinh dưỡng, hỗ trợ nông nghiệp và giữ carbon - một quy trình quan trọng để giảm thiểu ảnh hưởng của khí nhà kính.
Một nghiên cứu mới do Jane Lucas, nhà sinh thái học cộng đồng tại Viện Nghiên cứu hệ sinh thái Cary dẫn đầu, đã chọn monensin để nghiên cứu vì đây là một loại kháng sinh phổ biến, được sử dụng rộng rãi ở các trang trại chăn nuôi gia súc. Monensin không đắt, dễ sử dụng, không cần chỉ thị về thức ăn thú y và không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Giống như nhiều loại thuốc kháng sinh, monensin chuyển hóa kém; phần lớn kháng sinh vẫn còn hoạt tính sinh học khi đi vào môi trường qua chất thải động vật.
Nhóm nghiên cứu đã thu thập 3 mẫu đất khác nhau và thử nghiệm với các mức nhiệt khác nhau. Họ phát hiện ra rằng với nhiệt độ gia tăng và việc bổ sung kháng sinh, vi khuẩn bị sụp đổ, cộng đồng vi sinh vật trong đất bị phá vỡ, cho phép nấm thống trị dẫn đến tổng số vi sinh vật ít hơn và tính đa dạng vi sinh vật nói chung kém hơn.
Chỉ riêng thuốc kháng sinh đã làm tăng carbon khả dụng sinh học và giảm hiệu quả của vi sinh vật. Chỉ riêng nhiệt độ tăng đã làm tăng sự hô hấp của đất và lượng carbon hữu cơ hòa tan. Sự gia tăng các bể chứa carbon không bền này có thể dẫn đến giảm khả năng lưu trữ carbon dài hạn.
Nhìn chung, những thay đổi này có thể làm giảm khả năng phục hồi của đất trong tương lai.
Lucas kết luận: Nông nghiệp, môi trường và sức khỏe cộng đồng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Việc hiểu cách nhiều yếu tố phá vỡ các cộng đồng vi sinh vật trong đất là rất quan trọng để hỗ trợ sức khỏe của đất trước sự thay đổi toàn cầu.

Nếu chúng ta không quản lý được các tác động tương tác, khả năng lưu trữ carbon trong đất và sản xuất cây trồng có thể bị đe dọa. Ngoài các nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu trên diện rộng, việc hạn chế đầu vào của kháng sinh vào môi trường có thể giúp bảo vệ đất.

Theo Sciencedaily
Chuyện ít người biết về những “bảo mẫu” động vật hoang dã tại Vinpearl Safari Phú Quốc

Chuyện ít người biết về những “bảo mẫu” động vật hoang dã tại Vinpearl Safari Phú Quốc

Lo từng dòng sữa, giấc ngủ, mua gấu bông cho thú non, thậm chí là đi tìm mẹ cho những cá thể không may mắn… - đó là những câu chuyện giữa người và động vật ít khi được kể nhưng đủ sức lay động lòng người, tại Công viên chăm sóc và bảo tồn động vật bán hoang dã Vinpearl Safari Phú Quốc.
Hơn 400 cán bộ, hội viên phụ nữ đã tham dự hội thảo để được chia sẻ về dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe cho gia đình và có những phút giây gắn kết đầy ý nghĩa với nhau.

FrieslandCampina VN chăm lo đời sống tinh thần cho phụ nữ vùng cao với nhiều hoạt động ý nghĩa

Khơi nguồn từ sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”, ngày 12/7/2022, Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam (FCV) đã phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng tổ chức “Hội nghị truyền thông về dinh dưỡng hợp lý để bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ” nhằm cung cấp kiến thức dinh dưỡng cho phụ nữ vùng cao và tôn vinh những đóng góp lớn lao của phụ nữ nông dân trong Chương trình Phát triển Ngành sữa.
Các đại diện Bayer Việt Nam trao hoa cảm ơn đến các đại sứ đã đem đến năng lượng tích cực trong chương trình ngày 9/7 vừa qua.

Berocca Performance Mango khởi động chiến dịch “Kéo năng lượng trong ta, tỏa tích cực đi xa”

Ngày 9/7, nhằm hỗ trợ sức khỏe toàn diện cho người Việt, nhãn hàng Berocca Performance Mango thuộc Nhánh Chăm sóc Sức khỏe Người tiêu dùng của Bayer ra mắt chiến dịch “Kéo năng lượng trong ta, tỏa tích cực đi xa” với sự kiện mở đầu “Chuyến xe chuyên chở tích cực” cùng việc ra mắt MV “2 giờ chiều bật tích cực".
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
Ông Cao Hoài Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PVOIL sạc xe VinFast e34.

VinFast khánh thành trạm sạc xe điện đầu tiên tại cửa hàng xăng dầu PVOIL

Ngày 4/7, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast và Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động trạm sạc xe điện đầu tiên tại cửa hàng xăng dầu PVOIL ở huyện Cát Hải, TP Hải Phòng. Đây là trạm sạc đầu tiên, mở đầu cho chuỗi gần 300 trạm sạc xe điện VinFast sẽ được lắp đặt tại các cửa hàng xăng dầu PVOIL trên toàn quốc trong năm 2022.
back to top