Thuốc in 3D sản xuất nhanh, hiệu quả trong điều trị

Kỹ thuật sản xuất thuốc in 3D sản xuất thuốc nhanh, độ chính xác cao có thể điều chỉnh sử dụng cho phép điều trị bệnh nhân hiệu quả, giảm phản ứng phụ, giảm giá thành và kết hợp nhiều loại thuốc trong một viên thuốc.

Nhóm nghiên cứu của TS Alvaro Goyanes tại Đại học College London Anh đang thử nghiệm phương pháp sản xuất thuốc in 3D và giảm lượng thời gian cần thiết sản xuất một số loại thuốc từ 3 đến 4 phút xuống còn 17 giây. TS Goyanes dự đoán có thể thực hiện quy trình sản xuất chỉ trong vài giây.

Một trong những kỹ thuật hàng đầu dành cho in 3D là phản ứng quang hóa vật liệu, mang lại độ phân giải cao nhất với độ phức tạp ở kích thước micro và phù hợp với nhiều loại thuốc vì không yêu cầu nhiệt cao.

Đối với thuốc in 3D, kỹ thuật sử dụng công thức nhựa thuốc (resin), thành phần thuốc cần thiết được hòa tan trong dung dịch hóa chất quang hoạt, kích hoạt bằng ánh sáng để làm đông đặc resin thành viên thuốc in. Kỹ thuật này sử dụng một tia laser, khi tiếp xúc với dung dịch sẽ biến vật liệu thành chất rắn.

Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách chiếu nhiều hình ảnh của viên thuốc ở các góc độ khác nhau lên nhựa thuốc (resin). Lượng ánh sáng chiếu vào dần dần tích tụ cho đến khi đạt đến điểm xảy ra phản ứng trùng hợp. Điều chỉnh cường độ ánh sáng ở các góc khác nhau và chồng lên nhau, tất cả các điểm của viên thuốc 3D trong nhựa thuốc đạt đến ngưỡng cùng một lúc và đông đặc đồng thời.

Thông thường, kỹ thuật này tạo ra từng lớp đối tượng, nhưng trong phản ứng polymer hóa khối, sẽ có ba chùm tia đến từ ba phía khác nhau. Khi 3 chùm tia sáng chạm vào nhau, nhựa thuốc sẽ chuyển từ thể lỏng sang thể rắn. Hơn nữa, sử dụng hệ thống gương, có thể tạo ra các cấu trúc thuốc phức tạp.

TS Goyanes cho biết, máy in do nhóm phát triển có giá tương đương với thiết bị được sử dụng trong ngành dược phẩm, phù hợp cho triển khai sản xuất quy mô lớn.

Thuốc in 3D có thể được điều chỉnh theo nồng độ và phương pháp giải phóng thuốc trong cơ thể. In 3D cho phép phát triển thuốc giải phóng chậm, nhanh hoặc kết hợp cả hai, giải phóng liều lượng vào máu với tốc độ tùy chỉnh.

Nhóm nghiên cứu đã thành công việc tạo ra bằng chứng khái niệm khi in thuốc làm loãng máu warfarin cho phép giải phóng liều lượng với tốc độ có thể điều chỉnh.

Tiềm năng sử dụng in 3D để sản xuất thuốc có thể tạo ra thuốc chứa nhiều loại thuốc trong một viên. Lợi thế này sẽ đặc biệt hữu ích cho những người trên 65 tuổi, dùng nhiều loại thuốc.

Ngành công nghiệp dược phẩm đã nhận thấy tiềm năng của in 3D, các loại thuốc được sản xuất theo phương pháp này bắt đầu được thử nghiệm lâm sàng. Thuốc in 3D có thể được sử dụng trong dịch vụ y tế trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Trong tương lai, in 3D có thể là một cuộc cách mạng trong sản xuất thuốc. Thuốc không chỉ được sản xuất với tốc độ nhanh, giảm giá thành mà có thể điều chỉnh chữa trị hiệu quả bệnh nhân.

Theo Advanced Science News
back to top