Thuốc Đông y điều trị viêm họng

(khoahocdoisong.vn) - Viêm họng là bệnh mà khi đó họng và hầu bị viêm. Trong phần lớn các trường hợp viêm họng làm cổ họng người bệnh sưng, đỏ, rất đau và bệnh tình có thể kéo dài. Viêm họng là nguyên nhân chủ yếu của tình trạng đau họng.

Giống như các loại bệnh viêm khác, viêm họng có thể là cấp tính hay mạn tính. Viêm họng có thể dẫn đến viêm amidan khiến việc thở và nuốt gặp khó khăn. Viêm họng có thể đi kèm với ho và sốt.

Phần lớn các trường hợp viêm họng do virus gây ra (40 – 80%), phần còn lại là do vi khuẩn, nấm hay các chất kích thích như chất gây ô nhiễm hay hoá chất.

Đối với trường hợp mầm bệnh là virus, cách điều trị thường chủ yếu là điều trị làm giảm các triệu chứng viêm, sốt, ho…còn trong trường hợp mầm bệnh là nấm hay vi khuẩn thì có thể điều trị bằng các thuốc kháng sinh hay thuốc trị nấm.

Nguyên nhân có nhiều, ở đây ta nghiên cứu 2 loại thường gặp là do nhiệt độc của phế vị xông lên và nhiễm khí độc của dịch lệ:

 Do nhiệt độc: Triệu chứng: Có ho sốt nhẹ, nuốt thấy vướng mắc ở cổ họng, hoặc cảm thấy hơi đau.

Điều trị: Ô mai 2g, sài đất 4g, húng chanh 2g. Sắc ngậm nuốt dần, hoặc giã sống ngậm nuốt dần.

 Nhiễm khí độc: Bệnh phát nhanh, sốt cao và đột ngột tiếng không trong, ho tiếng nặng, trong họng có tiếng như kéo cưa, chân tay hơi lạnh, họng đỏ không có mảng trắng; rêu lưỡi dầy vàng, chất lưỡi đỏ.

 Điều trị: Sơn đậu căn 9g, cam thảo dây 6g, củ rẻ quạt 8g, sài đất 20g cho vào ấm cùng 400ml sắc lấy 150ml. Mỗi lần cho uống 1 – 2 thìa cà phê, cách nửa giờ cho uống 1 lần.

Phòng bệnh

- Về mùa lạnh và những khi có dịch khí lan tràn, cần mặc ấm và xoa dầu vào mũi trước khi đi ra ngoài để tránh khí lạnh và dịch khí theo đường mũi và miệng vào cơ thể gây bệnh.

- Vệ sinh họng, răng, miệng hàng ngày bằng cách đánh răng, súc họng bằng nước muối loãng.

- Tránh uống nước quá lạnh hoặc quá nóng hay có thói quen ngậm kẹo hay ăn kem, phòng ngủ cần thoáng mát nhưng không được có gió lùa.

- Khi mắc bệnh về răng, miệng, xoang, mũi…cần điều trị dứt điểm, tránh để mầm bệnh tồn tại và lây lan gây viêm họng.

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
back to top