Thuốc do Cuba tài trợ giảm tỷ lệ tử vong Covid-19 còn 0,9%

(khoahocdoisong.vn) - Cuba tài trợ Việt Nam hàng ngàn lọ thuốc Interferon Alfa-2B do Cuba sản xuất. Đây là loại thuốc kích thích sản sinh ra kháng thể chống lại SARS-CoV-2, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong điều trị cho những bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, giúp giảm tỷ lệ tử vong.

Ngày 5/8, bà Lianys Torres Rivera, Đại sứ Cuba tại Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Quốc phòng Việt Nam hàng ngàn lọ thuốc Interferon Alfa 2B do Cuba sản xuất. Đây là loại thuốc đạt chuẩn châu Âu, khi đưa vào cơ thể sẽ kích thích sản sinh ra kháng thể chống lại SARS-CoV-2, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong điều trị cho những bệnh nhân mắc Covid-19 nặng. Toàn bộ số thuốc này đã ngay lập tức được vận chuyển cùng các chuyên gia quân y Việt Nam vào Quảng Nam, Đà Nẵng chống dịch.

Theo số liệu thống kê cho đến cuối tháng 4/2020, tỷ lệ tử vong của những bệnh nhân đã tiếp nhận điều trị bằng thuốc này giảm chỉ còn 0,9%. Từ khi được đưa vào sử dụng trong hệ thống y tế Cuba cách đây 3 thập kỷ, loại thuốc này cũng chứng minh được tác dụng khi được dùng điều trị một số bệnh như viêm gan B, viêm gan C, zona thần kinh... Được điều chế bởi các nhà khoa học của Trung tâm Di truyền và công nghệ sinh học Cuba trong nửa cuối thập kỷ 80 của thế kỷ trước, ở thời điểm hiện tại, đây là một trong những loại dược phẩm được ghi nhận tính hiệu quả điều trị Covid-19 trên thế giới. 

Các chuyên gia cho biết, các Interferon do cơ thể người sản sinh ra được chia thành ba loại là alpha, beta và gamma. Chúng có hai chức năng chính, một mặt, hạn chế virus nhân bản bằng cách kích hoạt các phân tử có khả năng ức chế quá trình này, mặt khác, kích thích hoạt động của các tế bào miễn dịch khác để tiêu diệt các tế bào bị nhiễm virus, vi khuẩn hay các tế bào ung thư.

Một số báo cáo cho biết rằng, SARS-CoV-2 không những không làm tăng một cách tự nhiên quá trình sản xuất Interferon của cơ quan bị viêm nhiễm mà thậm chí còn làm giảm bớt chúng. Chính việc lượng Interferon bị giảm bớt đã tạo điều kiện cho viêm nhiễm lan nhanh và giới hạn hiệu quả của hệ thống miễn dịch trong việc chống chọi virus. Một số công trình nghiên cứu mới công bố cũng chỉ ra rằng, việc sử dụng sớm Interferon sẽ tạo thuận lợi cho việc định hướng sớm phản ứng của các kháng thể trung hòa. Vì vậy, Interferon Alfa-2B có hiệu quả trong việc điều trị bệnh lý do SARS-CoV-2 gây ra. 

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top