Thuốc điều trị tăng huyết áp thông thường làm tăng nguy cơ ung thư da

Các nhà nghiên cứu tìm thấy những người dùng hydrochlorothiazide trong ít nhất 6 năm là 29% có khả năng phát triển ung thư da.

Trong khi thuốc hydrochlorothiazide từ lâu đã có liên quan đến nguy cơ bị cháy nắng thì nghiên cứu hiện tại cung cấp bằng chứng mới cho thấy loại thuốc được kê toa này có thể làm cho người dùng dễ mắc hai loại ung thư da bao gồm: ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy.

Thuốc điều trị tăng huyết áp thông thường làm tăng nguy cơ ung thư da ảnh 1

Ung thư da. Ảnh minh họa.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu sử dụng hydrochlorothiazide theo toa của quốc gia từ năm 1995 đến năm 2012 cũng như hồ sơ bệnh nhân ung thư có các khối u ác tính ở da được chẩn đoán từ năm 2004 đến năm 2012.

Nhìn chung, những người dùng hydrochlorothiazide hàng ngày trong vòng ít nhất 6 năm có nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào đáy và có khả năng bị ung thư biểu mô tế bào vảy cao gấp 4 lần so với những người không dùng thuốc này.

Tác giả nghiên cứu Anton Pottegard thuộc Đại học Nam Đan Mạch cho biết: “Chúng ta đã biết rằng hydrochlorothiazide làm cho da dễ bị tổn thương hơn do tia UV của ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, chúng ta không biết rằng sử dụng hydrochlorothiazide cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da (không phải là ung thư hắc tố melanoma).”

Nghiên cứu thực hiện với hơn 71.000 người bị ung thư biểu mô tế bào đáy, 8.600 bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào vảy và một nhóm kiểm soát hơn 313.000 người ở Đan Mạch không có những khối u ác tính này nhưng cũng có tình trạng tương tự như các bệnh nhân ung thư.

Khoảng 2,7% bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào đáy và 2,1% nhóm được kiểm soát là người sử dụng nhiều hydrochlorothiazide với liều tích lũy tối thiểu là 50.000 miligam hoặc sử dụng hàng ngày trong khoảng 6 năm.

10% số trường hợp ung thư biểu mô tế bào vảy cũng như 2,8% số người thuộc nhóm được kiểm soát là người sử dụng lượng thuốc lớn.

Với nồng độ hydrochlorothiazide tích lũy cao nhất, khoảng 24 năm sử dụng hàng ngày – bệnh nhân có khả năng phát triển ung thư biểu mô tế bào đáy và có khả năng bị ung thư biểu mô tế bào vảy cao hơn 7 lần.

Nghiên cứu này không phải là một thử nghiệm có kiểm soát được thiết kế để chứng minh liệu hydrochlorothiazide có thể gây ra ung thư da hay không.

Các tác giả nghiên cứu cũng lưu ý trong Tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ rằng một hạn chế khác là các nhà nghiên cứu thiếu dữ liệu về hai yếu tố chính ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư da bao gồm tiếp xúc ánh sáng cực tím và loại da.

TS Aaron Farberg, trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, New York, nói: “Có thể có mối quan hệ giữa việc dùng hydrochlorothiazide và nguy cơ ung thư da. Tuy nhiên, mối quan hệ có thể không phải là trực tiếp.”

TS Elizabeth Martin, Chủ tịch Viện Da liễu và thẩm mỹ ở Hoover, Alabama, cho biết những phát hiện này còn bổ sung thêm bằng chứng cho thấy những bệnh nhân dùng hydrochlorothiazide nên có biện pháp phòng ngừa đặc biệt để bảo vệ da khỏi bị tổn hại do ánh nắng mặt trời.

Thêm vào đó, bệnh nhân dùng hydrochlorothiazide cũng không nên dừng việc uống thuốc mà không hỏi ý kiến bác sĩ điều trị. Pottegard cho biết: “Nếu bạn có nguy cơ bị ung thư da, do tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời, đã từng bị ung thư da, hoặc có nguy cơ bị ung thư da, bạn nên cân nhắc tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ khi thay đổi phương pháp điều trị.”

Mai Khôi (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top