Thuốc điều trị đục thủy tinh thể có thể trở thành hiện thực

Đục thủy tinh thể là sự làm mờ thủy tinh thể trong mắt con người, hiện chỉ có thể được chữa khỏi bằng phẫu thuật. Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho kết quả mang lại hy vọng, bệnh có thể được điều trị bằng thuốc

Nhóm nhà khoa học từ Đại học Anglia Ruskin, Anh đã nghiên cứu về một loại thuốc chống đục thủy tinh thể, những thử nghiệm trong trong phòng thí nghiệm cho thấy kết quả đầy hứa hẹn, mở đường cho một phương pháp điều trị mới, chủ động hơn.

Bệnh đục thủy tinh thể chỉ có thể chữa khỏi bằng phương pháp phẫu thuật, nhưng kết quả thử nghiệm của nghiên cứu này cho thấy một phương pháp điều trị mới mang tính đột phá, căn bệnh này có thể sớm được điều trị bằng thuốc.

Kết quả của nghiên cứu được công bố trong một bài báo trên tạp chí Investigative Ophthalmology and Visual Science ngày 2/5/2022 đã được bình duyệt.

Đục thủy tinh thể là một lớp màng của thủy tinh thể mắt, phát triển theo thời gian và làm giảm chất lượng thị lực. Lớp màng hình thành do sự rối loạn các protein trong thủy tinh thể, các khối protein tích tụ làm phân tán và hạn chế đáng kể ánh sáng truyền đến võng mạc. Viện Mắt Quốc gia ước tính, bệnh đục thủy tinh ảnh hưởng đến khoảng 24,4 triệu người Mỹ từ 40 tuổi trở lên.

Đục thủy tinh thể xơ cứng hạt nhân, đục thủy tinh thể lớp vỏ và đục thủy tinh thể dưới bao nang là ba loại đục thủy tinh thể chủ yếu của bệnh này.

Nhóm các nhà khoa học quốc tế, dẫn đầu là GS Barbara Pierscionek, Phó Trưởng khoa ( phụ trách Nghiên cứu và Đổi mới) thuộc Khoa Y tế, Giáo dục, Y học và Chăm sóc Xã hội tại Đại học Anglia Ruskin đã thực hiện những thử nghiệm quang học cao cấp trên hợp chất oxysterol, được đề xuất như một loại thuốc chống đục thủy tinh thể.

Trong những thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, điều trị bằng hợp chất oxysterol VP1-001 cho thấy sự cải thiện trong cấu hình chỉ số khúc xạ - một thông số quang học quan trọng cần thiết để duy trì khả năng lấy độ nét cao trong 61% thấu kính. Kết quả này có nghĩa là tổ chức protein của thủy tinh thể được phục hồi, giúp thủy tinh thể có khả năng lấy nét tốt hơn. Đồng thời độ mờ của thủy tinh thể cũng giảm trong 46% trường hợp.

Nghiên cứu này cho thấy những tác động tích cực của hợp chất, được đề xuất như một loại thuốc chống đục thủy tinh thể nhưng chưa từng được thử nghiệm tính chất quang học của thủy tinh thể khi điều trị.

Đây là nghiên cứu đầu tiên về quang học thủy tinh thể trên thế giới.

Kết quả cũng cho thấy, có sự khác biệt và cải thiện đáng kể về quang học giữa mắt bị đục thủy tinh thể được điều trị bằng hợp chất so với mắt bị đục thủy tinh thể cùng loại không được điều trị.

Sự cải thiện ở một số loại đục thủy tinh thể nhưng không có nghĩa là tất cả. Kết quả của thử nghiệm cho thấy, đây có thể là một phương pháp điều trị đục thủy tinh thể cụ thể.

Trong những nghiên cứu tiếp theo, nhóm nhà khoa học dự kiến thử nghiệm phân biệt giữa các loại đục thủy tinh thể để phát triển các loại thuốc chống đục thủy tinh thể cụ thể.

Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong điều trị loại bệnh phổ biến này bằng thuốc hơn là phẫu thuật.

Theo Scitechdaily
back to top