Thuốc điều trị Covid-19 sẽ được bán đại trà trong thời gian tới!

Thời gian tới, nếu nguồn thuốc trị Covid-19 phong phú, không khan hiếm, có thể được bán đại trà tại các nhà thuốc, giúp bác sĩ và người dân chủ động, thích ứng dịch bệnh.

Theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, mấy tháng mới vừa bùng phát dịch, số ca mắc mới, tử vong và F0 tại nhà rất nhiều. Đó là thời điểm ngành y tế rất bối rối vì chưa có thuốc điều trị.

f0-tai-nha.jpg

Thời điểm đó, nhiều trường hợp F0 được theo dõi tại nhà vì bệnh viện dã chiến đã hết chỗ. Số ca ở nhà trở nặng rất nhiều vì chưa có thuốc điều trị Covid-19, chưa có văcxin.

Còn bây giờ, văcxin ngừa Covid-19 đã được tiêm gần hết cho người dân thành phố. Thuốc điều trị Covid-19, đặc biệt thuốc điều trị kháng virus - Molnupiravir, đã chứng minh hiệu quả sau thời gian thử nghiệm có kiểm soát của Bộ Y tế.

Gần đây, thị trường có thêm thuốc điều trị Covid-19 của Mỹ chứng minh hiệu quả rất tốt.

Điều đáng mừng, hai công ty nắm bản quyền thuốc điều trị Covid-19, MSD và Pfizer, đã đồng ý nhượng bản quyền cho Việt Nam. Thời gian tới, Bộ Y tế xem xét cấp phép sản xuất trong nước. Hy vọng, thời gian không xa nữa, lượng thuốc điều trị phong phú, không bị khan hiếm như trong thời gian qua.

Theo đó, khi thuốc được sản xuất đại trà, Bộ Y tế sẽ tham mưu cho Chính phủ cấp phép các thuốc điều trị Covid-19 này sẽ được bán tại các nhà thuốc.

Như vậy trong tương lai, thuốc kháng virus người dân có thể nhận được từ các chương trình gói thuốc an sinh hoặc người dân ra nhà thuốc mua. Lúc đó, thuốc điều trị Covid-19 gần như được xem là thuốc trị cảm cúm bình thường.

Hiện, nguồn thuốc Molnupiravir vừa về TPHCM cũng được bổ sung thêm 25.000 liều. Sở Y tế đã phân phối xuống các trạm y tế. Tuy nhiên, nguồn thuốc này vẫn chưa đủ với số lượng F0 đang mắc. Do đó, số lượng thuốc này sẽ ưu tiên cho các nhóm nguy cơ cao.

TPHCM bắt đầu chiến dịch bảo vệ nhóm người nguy cơ cao trước đại dịch Covid-19, được đủ thuốc điều trị cũng như tiêm văcxin ngừa Covid-19 mũi nhắc lại.

Từ 20/10 tới nay, ca mắc mới, ca nặng - nguy kịch cũng như ca tử vong tại TPHCM có dấu hiệu tăng dần. Trong ngày 5/12, số ca tử vong được xem là cao nhất, 94 ca. TPHCM hiện đang quản lý và chăm sóc 85.351 F0, trong đó, 66.564 F0 đang điều trị tại nhà.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top