Thuốc diệt chuột từ hoa bông ổi

(khoahocdoisong.vn) - Có loại thuốc gì để vừa diệt chuột bảo vệ mùa màng, vừa không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người nông dân?

Đặng Gia Lê Hoàn và Nguyễn Công Thành, Trường THCS Hải Đình (Đồng Hới, Quảng Bình) cho biết, hoạt chất coumarin trong hoa bông ổi (Lantana camara L, thuộc họ cỏ roi ngựa, có nơi còn gọi là hoa ngũ sắc) có thể diệt được chuột bằng cách làm chảy máu và không đông được máu. Cây bông ổi vốn mọc dại rất nhiều ở các vùng làng quê.

 Với bếp điện, đèn cồn, hộp sấy 50 độ C và chai lọ... , Hoàn và Thành xử lý bông ổi, tách chiết để xác định thành phần các hợp chất.  Dịch bông ổi được hai bạn đóng vào lọ cẩn thận và gửi đi xét nghiệm hàm lượng coumarin ở phòng công nghệ và thiết bị hóa học Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên ở Cầu Giấy, Hà Nội. Khi có kết quả, hai học sinh bắt đầu chế thử. Loạt thuốc ban đầu do hàm lượng hoạt chất coumarin ít nên chưa có hiệu quả, chuột sau khi ăn phải chỉ... ngoe nguẩy bỏ đi một cách chậm chạp. Hoàn và Thành phải tinh chiết lại và thay đổi công thức. Kết quả là chuột đã chết sau khi ăn thuốc, sử dụng an toàn cho người và môi trường.

Theo Đời sống
back to top