Thuốc đắp hỗ trợ chữa đau lưng, thoát vị đĩa đệm

(khoahocdoisong.vn) - Trong y học cổ truyền, để hỗ trợ điều trị đau lưng, thoát vị đĩa đệm, các lương y đã dùng nhiều bài thuốc đắp từ cây cỏ, rẻ tiền, dễ kiếm và đem lại hiệu quả. Người bệnh tùy hoàn cảnh điều kiện và tình trạng bệnh mà chọn bài thuốc đắp phù hợp. 

Ngải cứu dấm gạo: Ngải cứu rửa sạch, giã nát rồi trộn cùng với giấm gạo và đun nóng. Hãy bọc hỗn hợp này trong một chiếc khăn mỏng và xoa dọc vị trí cột sống đau nhức khoảng 15 phút.Thực hiện đều đặn bài thuốc này từ 2-3 tuần sẽ giúp giảm nhanh chóng cơn đau nhức do bệnh thoát vị đĩa đệm gây ra.

Ngải cứu và muối hạt: Một nắm muối hạt và một bó ngải cứu vừa phải. Rửa sạch ngải cứu, cho vào rang nóng với muối hạt. Sau đó, hãy bọc hỗn hợp vừa rang này vào một chiếc khăn mỏng rồi đắp và chườm lên lưng ở vị trí đau.

Đu đủ xanh: 1 quả đu đủ xanh, gừng tươi 100g, rượu ½ cốc 300ml. Đem đu đủ xanh cắt cách cuống khoảng 5 cm tạo thành nắp đậy, giữ lại hạt. Giã nhuyễn gừng tươi và trộn chung với rượi rồi cho vào trong ruột đu đủ xanh, đậy cuống lại. Đem đu đủ nướng chín trên bếp than khi nào thấy mềm thì đã được. Sau đó, dùng vải bóp nhuyễn quả đu đủ rồi đặt dưới vị trí bị thoát vị đĩa đệm, người bệnh nằm đè lên khoảng 20 phút. Làm mỗi ngày 1 lần để giảm đau nhức do thoát vị đĩa đệm.

Chìa vôi, lá lốt: cây chìa vôi 20g, cỏ ngươi 20 g, lá lốt 20g, cỏ xước 30g, tầm gửi 20g, dền gai 20g. Đem hỗn hợp các vị thuốc trên cho vào nồi sắc lấy nước uống, thay thế nước uống trong ngày. Đồng thời dùng lá cây chìa vôi giã nhuyễn và trộn chung với muối hạt, dùng vải bọc hỗn hợp này rồi đắp lên vùng bị thoát vị đĩa đệm để giảm đau nhức.

Xương rồng: 2-3 nhánh xương rồng, 1 nắm muối hạt loại hạt to. Nhổ bỏ sạch gai nhọn ở xương rồng và cho chung với muối hạt vào túi để đập giập. Hơ nóng hỗn hợp trên rồi lấy vải bọc lại để đắp lên vùng cột sống bị thoát vị đĩa đệm và lăn nhẹ cho cho đến khi hỗn hợp nguội hẳn, nếu bạn có thời gian thì hơ nóng thêm một lần nữa rồi lăn lên vùng thoát vị đĩa đệm.

Lá mướp hương, muối hột: 5 – 7 lá mướp hương rửa sạch, sau đó giã cùng với muối hột. Đắp hỗn hợp này lên vị trí đau nhức trong vòng 1 tuần, nên thực hiện 2 lần/ ngày để việc trị thoát vị đĩa đệm nhanh hiệu quả.

Lương y Nguyễn Yến (Hội Đông y Hà Nội)

Theo Đời sống
back to top