Thuốc đặc trị Covid-19 của Tây Ban Nha khắc chế mọi biến thể, giảm 99% lượng virus

Plitidepsin, một loại thuốc trị COVID-19 của Hãng dược PharmaMar (Tây Ban Nha), cho kết quả hết sức khả quan sau các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và trên động vật. Nhà sản xuất tuyên bố mọi biến thể, gồm cả Omicron, đều bị khắc chế.

Kết quả thử nghiệm được công bố trên tạp chí Life Science Alliance cho thấy Plitidepsin, hay còn được gọi là Aplidin, có tác dụng kháng virus mạnh với tất cả các biến thể chính của Covid-19. Tải lượng virus trong phổi động vật thử nghiệm giảm tới 99%, theo Hãng tin Reuters.

Bài viết cũng đưa ra thêm các số liệu tích cực thu thập trong thử nghiệm giai đoạn 1 và 2 trên các bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

"Tất cả dữ liệu cho đến nay đã chứng thực giả thuyết ban đầu của chúng tôi về hoạt động kháng virus của thuốc Plitidepsin", chủ tịch PharmaMar Jose Maria Fernandez Sousa nhấn mạnh trong thông cáo ngày 11/1.

Alvaro Lenze, một nhà phân tích của công ty môi giới Alantra, cho rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận chính xác về hiệu quả của thuốc đối với các biến thể COVID-19.

"Chúng tôi tin rằng cơ hội của PharmaMar trong điều trị COVID-19 là rất hạn chế vì phương pháp điều trị tiềm năng của hãng này còn lâu nữa mới xuất hiện".

Dữ liệu ban đầu cho thấy thuốc của PharmaMar kém hiệu quả hơn các phương pháp điều trị của Pfizer hay Merck. Phương pháp tiêm tĩnh mạch cũng không tiện lợi bằng thuốc viên đường uống của Merck hay Pfizer sản xuất, theo ông Lenze.

Tuy nhiên cơ hội cho các loại thuốc đường tiêm không hẳn đã hết. Theo Reuters, Mỹ vẫn mua các thuốc trị COVID-19 đường tiêm song song với thuốc đường uống trong bối cảnh nước này đang tăng cường kho "vũ khí" chống Omicron.

Ngày 11/1, hai hãng dược GSK và Vir Biotechnology thông báo sẽ cung cấp 600.000 liều thuốc trị COVID-19 có tên Sotrovimab với giá không được tiết lộ cho Chính phủ Mỹ. Loại thuốc đường tiêm này thuộc nhóm kháng thể đơn dòng và có khả năng chống lại các biến thể chính, gồm cả Omicron.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top