Thủng ruột, nhiễm độc toàn thân vì hóc xương gà

Sau bữa liên hoan, người đàn ông 56 tuổi (Hà Nội) bị đau bụng, nôn, trướng bụng và bí trung, đại tiện nhưng tự điều trị. 5 ngày sau, bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu vì nhiễm độc toàn thân do dị vật đâm thủng ruột.
nhiem-doc-toan-than.jpeg
Cứu bệnh nhân hóc xương gà đâm thủng ruột, nhiễm độc toàn thân

BSCKII. Bùi Đức Duy, Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho hay, qua thăm khám ban đầu có nghi ngờ bệnh nhân nhiễm trùng ổ bụng rất nặng.

Kết quả siêu âm, chụp X-quang và công thức máu cho thấy tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc, có dị vật dài khoảng 4cm, đã chọc thủng thành ruột gây ra viêm phúc mạc dãn toàn bộ ruột non, dịch ổ bụng có khí tự do.

Bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu, tổn thương trong ổ bụng có nhiều dịch mủ và giả mạc. Dịch tiêu hóa trong ổ bụng nguyên nhân là do mảnh xương gà đâm xuyên ruột non. 

Sau 2 tiếng phẫu thuật, ca mổ thành công, các bác sĩ đã xử trí tổn thương ruột non, làm sạch ổ bụng, lấy được dị vật là một xương gà dài 4cm. Trong vòng 2 tháng tới, bệnh nhân cần phải phẫu thuật thêm một lần nữa để phục hồi lưu thông tiêu hóa.

Theo BS Duy, nếu bệnh nhân đến viện chỉ chậm thêm 2 ngày thì ổ bụng sẽ bị nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, thậm chí dẫn đến tử vong. 

Bác sĩ khuyến cáo mọi người nên bỏ thói quen ngậm tăm trước khi đi ngủ, thận trọng khi ăn cá, thịt có xương, hạn chế ăn đồ ăn cứng…, nhất là với người già, trẻ em.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top