Thùng rác đa năng

Thùng rác đa năng có thể phân loại được 3 loại rác gồm vỏ chai, giấy và bút các loại, vốn là những loại rác rất đặc trưng ở các trường học.

Thùng rác đa năng có thể phân loại được nhiều loại rác.

Thùng rác đa năng là ý tưởng của cậu học sinh lớp 11 đến từ trường THPT Bình Đông (huyện Gò Công Đông, Tiền Giang) tên là Phạm Hữu Phúc. Tác giả cho biết, ý tưởng bắt nguồn từ việc hàng ngày ở trường học luôn nhìn thấy các cô, chú lao công phải vất vả trong việc quét dọn, thu gom và phân loại rác. Từ thực tế này, vận dụng những kiến thức đã học trong nhà trường Hữu Phúc đã bắt tay thiết kế thùng rác đặc biệt này.

Theo đó, thùng rác đa năng có thể phân loại được 3 loại rác gồm vỏ chai, giấy và bút các loại, vốn là những loại rác rất đặc trưng ở các trường học.

Để phân loại được các loại rác này, tác giả chia thùng rác làm 3 ngăn chứa tương ứng với 3 loại rác cần thu gom (ngăn chứa 1 đựng bút, ngăn chứa thứ hai đựng giấy; và ngăn chứa thứ ba đựng vỏ chai). Bên trong, gần miệng thùng rác tác giả bố trí một số ống nhựa được cắt hình bán nguyệt và khoang lỗ (với 3 cỡ tương ứng với các loại rác) ở mặt đáy hình cong và đặt hơi dốc theo hướng từ ngoài vào trong.

Khi bỏ rác vào miệng thùng, người vứt rác chỉ cần nắm vững một số nguyên tắc đơn giản: đối với bút và chai nhựa bỏ theo chiều thẳng đứng, đối với giấy thì vo tròn lại trước khi bỏ. Khi đó, bút sẽ sẽ lọt qua lỗ nhỏ nhất vào ngăn chứa số 1; giấy được vo tròn sẽ lọt qua lỗ to hơn vào ngăn chứa thứ 2; còn chai nhựa sẽ trượt xuống và từ từ lọt qua lỗ lớn nhất để vào ngăn chứa thứ 3.

Khi cần thu gom rác đi đổ, người thu gom chỉ việc mở 2 nắp được bố trí bên hông thùng chứa ra để nhặt rác đã được phân loại sẵn. Tác giả hi vọng những chiếc thùng rác đa năng này có thể giúp ích trong việc vệ sinh trường lớp, bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp.

Thu Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top