Thùng rác 4.0

(khoahocdoisong.vn) - Thùng rác biết chào mừng và tạm biệt người đến bỏ rác. Đặc biệt, với cảm biến được tích hợp, thùng rác sẽ chỉ mở ra khi người bỏ rác đúng ngăn qui định.

Thùng rác thân thiện này là sản phẩm sáng tạo của em Nguyễn Anh Thư và Nguyễn Văn Lợi (học sinh trường THCS Phú Diên, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) cùng sự hướng dẫn của thầy giáo Trần Văn Vu. Sản phẩm này đã được ứng dụng vào lớp học, sân trường, căng tin, gia đình....

Khi bật công tắc nguồn, tất cả các mạch điện trong hệ thống thùng rác đều hoạt động. Khi có người đến bỏ rác khoảng cách 30cm, thùng rác sẽ tự động chào. Trên thùng rác có 2 ngăn để phân biệt rác kim loại và các loại rác khác bằng cảm biến kim loại tiệm cận và cảm biến hồng ngoại trên mỗi ngăn. Khi chúng ta cầm kim loại bỏ vào ngăn các loại rác khác, cảm biến nhận tín hiệu kim loại nên mạch không làm việc, cửa không mở. Lúc đó, chúng ta bỏ vào ngăn số 1, cảm biến kim loại nhận tín hiệu cho mạch làm việc, cửa mở để bỏ rác vào thùng.

Tương tự, khi chúng ta cầm các loại rác khác bỏ vào ngăn 1, cảm biến kim loại nhận tín hiệu rác đó không phải là kim loại nên mạch không làm việc, cửa số 1 không mở. Không chỉ vậy, khi người bỏ rác rời đi, thùng rác sẽ chào tạm biệt.

Khi thùng rác đầy, cảm biến hồng ngoại nhận tín hiệu báo đầy bằng tín hiệu RF đã đặt trong nhà hoặc phòng trực cờ đỏ khoảng cách 100m, đèn báo lên để lấy rác đưa đến nơi xử lý rác.

Theo Đời sống
back to top