Thủng đại tràng vì xương cá

Chiếc xương cá xuyên thủng từ trong đại tràng ngang ra ngoài làm rò rỉ chất thải vào ổ bụng gây nhiễm trùng nặng. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng choáng nhiễm trùng nguy kịch.

Đó là trường hợp của ông Nguyễn Văn H. (74 tuổi) đang được điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM. Trước khi nhập viện mấy ngày ông ăn cơm với món cá chiên.

Sau bữa ăn, ông bắt đầu có triệu chứng đau bụng âm ỉ, kèm nôn ói. Cơn đau không rõ nguyên nhân ngày càng tăng, kèm theo tình trạng sốt cao.

Qua thăm khám lâm sàng và chụp bụng cắt lớp cản quang, bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán choáng nhiễm trùng nghi thủng đại tràng ngang do dị vật đường tiêu hóa.

xuong-ca1(1).jpg
Hình ảnh xương cá đâm thủng đại tràng.

Các bác sĩ đã mổ nội soi cấp cứu cho bệnh nhân. Khi gỡ các tổ chức bao quanh khối viêm ở ruột, phát hiện chiếc xương cá xuyên thủng từ trong đại tràng ngang ra ngoài với kích thước 30mm x 1,5mm. Vị trí thủng đã rò rỉ chất thải vào ổ bụng gây nhiễm trùng nặng.

Sau khi lấy thành công chiếc xương cá ra khỏi đường tiêu hóa, bệnh nhân được hồi sức tích cực, sử dụng thuốc vận mạch, thở máy. Hiện, người bệnh đã qua cơn nguy hiểm, ngưng thuốc vận mạch, cai được máy thở và đang tiếp tục được theo dõi, điều trị.

xuong-ca(1).jpg
Cụ ông nguy kịch vì xương cá xuyên thủng đại tràng.
TS.BS Huỳnh Thanh Long, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, thủng đường tiêu hóa do dị vật là bệnh cảnh ít gặp. Các dị vật ống tiêu hóa thường gặp gồm có: tăm, xương cá, vỉ thuốc, mảnh lược ngà cài tóc… Đa số dị vật không sắc nhọn thường được đào thải ra ngoài đường tiêu hóa trong vài ngày và không để lại di chứng.

Tuy nhiên, đối với những dị vật sắc nhọn khi di chuyển sâu xuống đường tiêu hóa rất dễ ghim vào thành ống tiêu hóa gây thủng ruột, đặc biệt khi đâm thủng đại tràng, tình trạng bệnh nhân thường diễn tiến nặng do nhiễm trùng, nguy cơ tử vong cao.

Từ trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện chẳng may nuốt dị vật cần đến bệnh viện sớm để được bác sĩ thăm khám, hỗ trợ trong trường hợp cần thiết. Việc can thiệp sớm sẽ tránh được nguy cơ dị vật di chuyển xuống sâu gây biến chứng nặng thậm chí tử vong.
Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top