Thực trạng điều trị Basdow bằng thuốc

(khoahocdoisong.vn) - Điều trị Basedow bằng thuốc kháng giáp tổng hợp là lựa chọn đầu tiên, tức là dùng thuốc để kiểm soát tuyến giáp không sản xuất ra nhiều hormon tuyến giáp nữa. Tuy nhiên, thời gian kiểm soát lâu, thời gian uống thuốc có thể từ 2 - 3 năm, thậm chí lâu hơn.

Vì thời gian uống thuốc dài nên người bệnh hay bỏ thuốc, uống thuốc không đều. Trong quá trình dùng thuốc, người bệnh được hẹn để tái khám định kỳ. Thời kỳ đầu có khi 2 tuần/lần, sau đó 1 tháng/lần, 2 tháng/lần nên nhiều người sốt ruột, nản, nghe nhiều người mách bảo bỏ thuốc Tây, chuyển sang uống thuốc Nam, thuốc Bắc, đắp lá... cuối cùng bệnh không khỏi còn mang thêm sẹo xấu. Một số trường hợp uống thuốc một thời gian thấy bệnh đỡ nên chủ quan, bỏ thuốc; có người thấy tăng cân nhanh, sợ béo, sợ xấu cũng bỏ thuốc, vì thế bệnh trở về ban đầu. Cũng có người theo khám được một thời gian nhưng cuối của đợt điều trị do chủ quan, dùng thuốc theo đơn cũ, chỉ vài tháng thấy cổ to lên thì cho rằng bệnh tái phát. Điều này là do bệnh nhân uống thuốc quá liều dẫn đến suy giáp. Khi cổ to lên sẽ không trở về bình thường kể cả khi đã giảm thuốc bệnh và cho uống thêm hormon giáp. Đã có bệnh nhân cổ phát triển to, xấu lại phải xin đi mổ để cắt bớt tuyến giáp.

Basedow rất ít khi ác tính, nhưng nếu khi siêu âm có các nhân thì người bệnh nên phối hợp với bác sĩ giám sát chặt chẽ. Đây là căn bệnh không gây chết người nhưng có nhiều thể bệnh nặng như gây lồi mắt, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Với thể giảm kali rất nguy hiểm cho tim. Thể giảm bạch cầu rất dễ nhiễm trùng máu. Thể giảm tiểu cầu gây xuất huyết... Basdow làm nhịp tim nhanh dẫn đến suy tim, người bệnh chỉ ngồi không và thở cũng đã mệt.

Điều trị Basedow bắt buộc phải uống thuốc kháng giáp tổng hợp (nếu không dị ứng với thuốc). Nên uống thuốc đều và có một bác sĩ có chuyên môn theo dõi sát quá trình bệnh. Khi bác sĩ theo dõi, có thể chỉ số TSH lúc đầu rất thấp, nếu tăng dần trong quá trình điều trị chứng tỏ đáp ứng với thuốc và bệnh đỡ dần. Các dấu hiệu cho thấy bệnh tiến triển tốt gồm: Lúc đầu sụt cân, khi thuốc có tác dụng thì cân nặng sẽ tăng dần lên và trở về cân nặng trước khi bị bệnh, thậm chí tăng nhiều hơn. Khi đó, bệnh nhân không nên quá lo lắng về cân nặng, tăng cân là tốt, việc khám định kỳ sẽ không lo quá liều thuốc, không lo suy giáp. Nếu muốn giảm cân, bệnh nhân chỉ cần giảm chế độ ăn, không được bỏ thuốc. Trong quá trình điều trị, lúc đầu nhịp tim có thể nhanh, khi thuốc có tác dụng, nhịp tim sẽ giảm dần, không còn hồi hộp nữa. Bệnh nhân nên kiêng iod, hải sản, rong biển, tảo biển, nên giảm tối đa việc nặng, gắng sức, stress. Với bệnh nhân không điều trị bằng thuốc có thể có thêm lựa chọn là uống xạ hoặc mổ.

ThS.BS Mai Văn Sâm (Đại học Y Hà Nội)

Theo Đời sống
back to top