--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Thực phẩm tốt cho trẻ ốm

BS. THANH NGUYÊN - 11:33 11/09/2021

Khi bị ốm, việc ăn uống khó khăn, nhiều người không muốn ăn hoặc ăn miễn cưỡng. Làm thế nào để ăn được nhiều, ăn đủ chất và mau hồi phục?

Người lớn ốm ăn uống đã khó nhưng trẻ nhỏ còn ăn uống khó hơn vì chúng không có ý thức, thích thì ăn còn không thích hoặc mệt thì thôi. Trẻ ốm cần được cho ăn nhiều bữa hơn với số lượng mỗi bữa ít hơn. Cần cho trẻ uống nhiều nước, nhất là đối với trẻ bị tiêu chảy. Súp, nước cháo muối, dung dịch oresol chỉ dùng để bù nước, không được coi là thức ăn vì không cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Nếu trẻ bị tiêu chảy, tránh cho ăn các thức ăn có nhiều đường, nước ngọt có ga vì có thể làm tiêu chảy nặng hơn. Tránh các thức ăn có nhiều chất xơ, ít dinh dưỡng như các loại rau thô, tinh bột nguyên hạt như ngô, đỗ gây khó tiêu.

Trẻ ốm không cần kiêng khem các loại thực phẩm như tôm, cá, dầu mỡ và rau xanh bởi ăn đủ chất thì trẻ mới mau hồi phục. Cháo gà, cháo thịt nạc, cháo sườn được coi là thức ăn mềm, dễ ăn đối với người ốm nói chung bởi cháo dễ tiêu hóa, là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng, calo và protein, đây là những chất dinh dưỡng cơ thể sẽ cần với lượng lớn hơn khi đang bị ốm. Cháo nhiều nước cũng là chất điện giải tốt nếu đang sốt lại kèm tiêu chảy.

Với các bệnh về đường hô hấp, việc ăn cháo nóng kèm tía tô, hành còn giúp thông mũi họng, giải cảm, hồi phục nhanh. Trong các bữa chính có thể ăn cơm kèm cá hồi vì đây là loại cá mềm, dễ ăn, chứa rất nhiều protein tốt cho sức khỏe. Cá hồi giàu axit béo omega 3, có tác dụng chống viêm rất mạnh. Cá hồi cũng là một nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng lớn, bao gồm vitamin D– loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch.

Chuối là thực phẩm cần ưu tiên khi bị ốm bởi chuối dễ tiêu hóa, lành, dễ ăn, cung cấp một lượng calo và chất dinh dưỡng rất lớn. Chuối chứa lượng chất xơ hòa tan cao, nếu bị tiêu chảy thì ăn chuối sẽ cung cấp nhiều chất xơ có thể giúp cầm tiêu chảy. Các loại trái cây có màu đỏ, xanh, tím có tác dụng chống viêm mạnh, chống virus và tăng cường miễn dịch cần được ưu tiên.

Sữa và sản phẩm từ sữa không thể thiếu đối với người đang ốm hoặc mới ốm dậy. Trong các loại sữa thì sữa chua rất giàu canxi, vitamin và chất khoáng. Một số loại sữa chua còn chứa các lợi khuẩn có lợi cho đường ruột. Sữa chua giúp cả người lớn và trẻ nhỏ hồi phục nhanh hơn sau khi bị ốm và uống ít kháng sinh hơn. Trẻ được dùng sữa chua sẽ được bổ sung lợi khuẩn, cảm thấy khỏe hơn và hồi phục nhanh hơn, triệu chứng ốm sốt giảm đáng kể.

BS Thanh Nguyên (Vũng Tàu)

  • Ốm vì học thi
    Bác sĩ của bạn- Khánh Thủy - 19:00 03/06/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Không nên thức quá khuya để học bài vì cơ thể cần giấc ngủ đủ 7- 8 tiếng vào ban đêm để hồi phục sức khỏe. Thiếu ngủ sẽ khiến mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống