Thực phẩm tốt cho trẻ bị ho

(khoahocdoisong.vn) - Vào thời điểm giao mùa hay trong khoảng thời gian thời tiết biến đổi thất thường sẽ khiến trẻ dễ mắc các bệnh lý về đường hô hấp như viêm họng cấp, viêm amidan. Để trị bệnh này, ngoài việc dùng thuốc, giữ môi trường sống trong lành, có thể sử dụng thực phẩm bổ trợ chữa bệnh.

Trẻ nhỏ cũng như lớn bị ho nên cho ăn các loại súp, cháo loãng, sữa. Những món ăn này chứa lượng nước vừa đủ, mềm, dễ nuốt, dễ tiêu hoá nhưng vẫn chứa đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho người bệnh. Nên ăn các loại thịt bò, thịt lợn được chế biến mềm hoặc băm nhỏ, các loại rau củ có màu xanh, đỏ như súp lơ, rau cải, cà rốt, cà chua... vì những loại thịt và rau này chứa nhiều vitamin A, chất kẽm và sắt có lợi cho việc phục hồi của người bệnh.

Theo Đông y, nếu ho do gió lạnh, có đàm loãng nên ăn vị ấm, bổ phế tiêu đàm tốt nhất như rau mùi, kinh giới, tía tô, cải xoong, cải cay, húng quế, rau mầm, rau răm, hành, hẹ, kiệu, bí đỏ, đậu phụng, thì là, nghệ, gừng sả, tỏi, tiêu… Nên ăn thịt cá  nạc, ít mỡ. Các loại trái cây tốt cho bệnh như quýt, táo, nho, dâu, mãng cầu, hồng xiêm…Trường hợp ho đàm nhiều nên dùng gừng, vỏ quýt chưng mật ong ngậm uống. Nếu ho xổ mũi dùng kinh giới, húng quế sắc uống, hoặc ăn củ cải kho cá rô, cá trê  tiềm gừng, ý dĩ, củ từ nấu canh với thịt heo. Nên ăn nhiều các loại rau thơm và thịt cá nạc ít mỡ. Các món ăn từ rau củ, thịt cá  nên cho thêm gia vị cay ấm như gừng, hành, nghệ, tỏi…

Trường hợp ho khan nên ăn vị bổ mát như rau má, rau ngót, giá đậu, cải cay, cải củ, bầu bí, đậu xanh, đậu bắp, đậu ván. Nếu ho khàn tiếng nên ăn giá đậu luộc hoặc ép nước uống, dùng củ cải nấu với nước mía uống. Món rau ngót nấu canh trai, hến không những bổ dưỡng mà trị bệnh cũng rất tốt. Nếu ho thở bụng đầy nên ăn kiện tỳ tiêu thực bớt đàm như rau tía tô, rau mùi, hành, hẹ, kiệu, tỏi, kinh giới, quýt, bưởi, gừng, lá mơ lông… Trường hợp ho thở do suyễn nên ăn cá ngựa sấy khô tán bột uống lần 5 - 10g. Nếu ho lâu ngày, lấy  đậu phụng hầm táo tàu. Nếu ho tức ngực, lấy cả cây đinh lăng sao vàng sắc uống. Trẻ em ho đàm, khò khè dùng lá hẹ, gừng tươi chưng uống.

Khi trẻ ho không nên cho ăn thức ăn sống, lạnh như măng, cà, nước lạnh, cũng không nên ăn thức ăn quá gắt như tiêu, ớt, nên hạn chế các món chiên, xào, nướng và cũng không nên cho ăn quá no.

Lương y Minh Phúc (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Vũng Tàu)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
back to top